Theo dõi trên

Tân Đức: Giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới

28/02/2017, 09:27

BT- Cuối năm 2015, Tân Đức là một trong 2 xã của huyện Hàm Tân đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để vận dụng sáng tạo và thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện, củng cố các tiêu chí, giữ vững danh hiệu đã đạt được.

                
Ánh sáng an ninh ở Tân Đức.

 Ông Lý Quang Cần – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết: Sau khi được công nhận là đạt chuẩn NTM, xã đã lên kế hoạch thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đến năm 2020. Trong đó, tập trung nâng chuẩn đối với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông, hệ thống điện phục vụ sản xuất, các công trình cấp nước sinh hoạt và công trình vệ sinh, giáo dục, chợ. Cùng với đó, nâng chuẩn các tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất như: thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Trong năm qua, xã đã triển khai thi công xây dựng mới 6 tuyến đường với tổng kinh phí hơn 4,6 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 452 triệu đồng. Xã cũng đã phối hợp với ngành điện tiến hành khảo sát đầu tư xây dựng mới 3 tuyến đường điện hạ thế với tổng chiều dài 4.213 m, phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện của 71 hộ dân. Cùng với đó, qua 3 đợt kiểm tra các công trình trên địa bàn toàn xã, đã đề nghị UBND huyện cho xây dựng bổ sung hạng Kè chắn đường Dốc Đồi với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Đề nghị Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện tổ chức sửa chữa bảo hành, khắc phục một số vị trí hư hỏng trên tuyến đường Nam Mỹ - Nọng Heo.

Bên cạnh đó, Tân Đức đẩy mạnh phát triển sản xuất bằng việc phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam thí điểm mô hình tưới nước nhỏ giọt trên 1 ha điều; tổ chức hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu cho 10 ha điều trên 12 năm tuổi. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức cho nông dân trồng thí điểm 10 ha cây điều cao sản giống mới. Phối hợp với Công ty giống Hưng Lộc, Đồng Nai tổ chức trồng thí điểm 2 ha mì giống mới, hỗ trợ giống và phân bón cho nông dân. Sau khi tổ chức trồng thí điểm có kết quả, xã sẽ lựa chọn mô hình phù hợp để tổ chức triển khai nhân rộng. Trong công tác khuyến nông, xã chủ động giới thiệu mặt hàng nông sản là quả quýt của hộ ông Huỳnh Kiểm, thôn 5 cho Siêu thị Coop Mart Bình Thuận để tiêu thụ và đã được chấp thuận. Ngoài ra hàng năm huyện phân khai vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để hỗ trợ cho nông dân đầu tư các mô hình phát triển sản xuất như: nuôi bò cái sinh sản; cải tạo vườn điều, vườn tạp… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người/năm của xã đạt 28,350 triệu đồng/27 triệu đồng chuẩn, tăng hơn 5 triệu đồng/người so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 còn 68 hộ, chiếm tỷ lệ 4,84%.

Như vậy, đến thời điểm này, cơ bản các tiêu chí NTM của xã Tân Đức đều được giữ vững và hoàn thiện hơn. Dù vậy trong thời gian tới, để các tiêu chí NTM thực sự bền vững và đạt hiệu quả cao, xã mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn kinh phí nâng chuẩn, duy tu bảo dưỡng đối với các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội như: cơ sở vật chất văn hóa, y tế, trường học... Đồng thời, tăng cường chỉ đạo phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học công nghệ mới. Triển khai và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, có sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần thúc đẩy nông thôn phát triển nhanh và bền vững...  

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Đức: Giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới