Theo dõi trên

Tân Hà (Hàm Tân):  Bao giờ xử lý dứt điểm trại heo gây ô nhiễm?

07/03/2018, 10:24

BT- Người dân thôn Đông Hòa, xã Tân Hà, Hàm Tân ngày càng bức xúc trước vấn nạn các trại heo ở đây cứ tái diễn bốc mùi hôi qua nhà của họ hầu như suốt cả ngày, làm đảo lộn cuộc sống!

                
Ông Dũng đổ đất sát tường trại heo của ông    Dân để ngăn chặn chất thải.

Ô nhiễm nặng nề

Anh Trần Đình Tâm, hết chịu nổi cảnh này nói với chúng tôi: Từ khi Báo Bình Thuận phản ánh thực trạng các trại heo trong khu dân cư này, chính quyền kiểm tra, trả lại môi trường trong lành nhưng không được bao lâu. Từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, lại tái diễn ô nhiễm môi trường nặng hơn từ các trại heo. Nhà tôi chung vách tường trại bà Nguyễn Thị Hồng, trước mùi hôi chỉ lan qua ban ngày, nay thì cả ngày lẫn đêm. Khi nào đi ngủ mới quên thôi. Khổ nỗi những ngày tết vừa qua, người thân đến thăm nhà, chỉ thắp nhang cho ông bà rồi về ngay, bởi họ không chịu nổi mùi chuồng trại heo con tanh tưởi lan tỏa trong nhà. Những ngày qua, vợ tôi cũng nhiều lúc phải lánh qua nhà người thân để tránh ô nhiễm, tôi công tác trong ngành lâm nghiệp ở Hàm Thuận Nam, cuối tuần về nhà nghỉ ngơi cũng không được. Riêng đứa con gái học lớp 7 thường ở nhà buổi chiều học bài nay đã bị viêm mũi dị ứng. Không chỉ nhà tôi mà cả xóm chung cảnh ô nhiễm như vậy hơn một năm rồi. Chúng tôi đã kiến nghị địa phương nhiều lần nhưng ô nhiễm mùi hôi không thuyên giảm. 12 hộ ở đây đang xúc tiến gửi đơn lên UBND tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm trong khu dân cư của trại bà Nguyễn Thị Hồng.

Trong khi đó, nhà ông Cao Đức Dũng ở trong khuôn viên sát vách trại chăn nuôi heo (của ông Bùi Văn Dân) chịu cảnh ô nhiễm tồi tệ hơn. Ông Dũng cho hay, mới đây nước vệ sinh chuồng xen lẫn phân heo chảy tràn qua đất thổ cư sau nhà, mùi hôi nồng nặc cả ngày. Nhà ông Dũng bán quán tạp hóa nhỏ, do ô nhiễm khách hàng ít tới mua. Còn vợ ông cũng tạm lánh lên nhà cha mẹ ở khu phố 8, thị trấn Tân Nghĩa. Trước đó, ông Dũng đã chủ động mua 8 xe đất (56 m3, chi phí 10 triệu đồng) đổ chắn một đoạn chân hàng rào giáp ranh trại heo, nhưng vẫn không cản nổi phân nước tràn qua đoạn phía sau. Trong dịp tết vừa qua, những nhà xung quanh trại không chịu nổi mùi nước thải, phân chuồng phát tán, có người bức xúc ném đá vào trại heo, lớn tiếng với chủ trại. Họ đang tiếp tục khiếu nại về việc ô nhiễm môi trường dai dẳng này.

 Không tuân thủ theo cam kết

Trước đó Báo Bình Thuận có bài viết phản ánh: “Nhức nhối cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư”, đã nêu thực trạng hai trang trại tự phát gây ô nhiễm môi trường đối với nhiều hộ dân thôn Đông Hòa, Tân Hà. Sau đó, UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo Phòng Nông nghiệp & PTNT phối hợp Phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND xã Tân Hà thành lập đoàn kiểm tra hai cơ sở trên (bà Nguyễn Thị Hồng, ông Bùi Văn Dân), thực tế là hai hộ kinh doanh cá thể chỉ có giấy phép kinh doanh giết mổ do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cấp. Hộ bà Hồng tự mua thêm hàng chục con heo con về nuôi, gây ô nhiễm môi trường, trong khi không có bản cam kết bảo vệ môi trường, bà Hồng ký cam kết bổ sung giấy bảo vệ môi trường, xây hầm biogas xử lý mùi hôi, không tăng số lượng heo con. Riêng hộ ông Dân cũng tự ý mở rộng chuồng trại, nuôi 60 con heo hơn 3 tháng tuổi, phát tán mùi hôi ra xung quanh. Ông Dân ký cam kết với đoàn kiểm tra sau Tết Mậu Tuất xuất lứa heo trên không nuôi nữa…

Tại buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND Hàm Tân cho biết, thời gian sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đoàn kiểm tra của huyện sẽ tiếp tục giám sát hai cơ sở trên. Nếu chủ cơ sở không thực hiện theo cam kết, còn phát tán mùi hôi ra các hộ xung quanh, sẽ bị đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật. Tuy nhiên đến nay, hai cơ sở giết mổ gia súc trên vẫn kết hợp chăn nuôi heo số lượng lớn, gây ô nhiễm nặng nề với nhiều hộ trong khu vực. Đề nghị UBND huyện Hàm Tân sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm, trả lại môi trường trong lành cho người dân thôn Đông Hòa. 

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Hà (Hàm Tân):  Bao giờ xử lý dứt điểm trại heo gây ô nhiễm?