Theo dõi trên

Tân Hải cán đích nông thôn mới

22/01/2019, 09:10 - Lượt đọc: 6

BT- Sau 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, thành quả xã Tân Hải – thị xã La Gi đạt được là sản xuất nông nghiệp chuyển biến tốt hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh đầu tư xây dựng đồng bộ, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

                
   Nhà văn hóa xã Tân Hải – thị xã La Gi.

Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Tân Hải nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp và đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân. Trong quá trình xây dựng NTM, vai trò chủ thể của người dân luôn được xã đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ đó đến nay, xã hoàn thành 19 tiêu chí, về đích NTM vào cuối năm 2018. Trên lộ trình cán đích NTM, không phải tiêu chí nào cũng dễ dàng đạt được. Tân Hải đã làm tốt 2 tiêu chí khó mà một số xã khác đang “loay hoay” đó là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đối với tiêu chí 2 - giao thông, xã có tổng cộng 109 tuyến đường, trong đó, 9 tuyến đường trục xã, liên xã đã được cứng hóa mặt đường đạt cấp độ B theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; 6 tuyến đường trục thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông xi măng, láng sỏi đỏ; 71 tuyến đường ngõ, xóm cứng hóa bằng bê tông xi măng. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí 2 trên 75,2 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp tiền và hiến đất trên 6,6 tỷ đồng.

Về tiêu chí 6 – cơ sở vật chất văn hóa, xã có nhà văn hóa với 200 chỗ ngồi, đủ 5 phòng chức năng; sân vận động Ba Đăng; các câu lạc bộ võ thuật, bóng chuyền; 2 sân bóng đá mini phục vụ cho phong trào tập luyện thể thao; các khu vui chơi trong các trường mẫu giáo cho trẻ 3 – 5 tuổi. 6/6 thôn có nhà văn hóa và sân thể thao. UBND thị xã đã quy hoạch điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi tại thôn Hiệp Lễ. Trước mắt xã sử dụng diện tích đất nhà văn hóa đa năng xã để phục vụ vui chơi giải trí cho trẻ em, người cao tuổi và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm làm phong phú các hoạt động văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Bên cạnh đó, 7 năm qua, xã còn chủ động phối hợp triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp nhằm từng bước chuyển đổi cây trồng và nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy mà thu nhập bình quân đầu người từ 13,1 triệu đồng/người/năm 2011, tăng lên 36,1 triệu đồng/người/ năm 2018. Cùng với đó, nhờ triển khai các kế hoạch giảm nghèo kết hợp với các phương án hỗ trợ sản xuất mà tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 9,4% năm 2011 đến nay đã giảm xuống còn 2,68%. Về thủy lợi, 91,8% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động, 100% diện tích đất nuôi trồng thủy sản được cấp và thoát nước chủ động, 77,2% diện tích kênh mương nội đồng được kiên cố hóa…

Từ nay đến năm 2020, xã Tân Hải sẽ nâng chất lượng các tiêu chí NTM bằng việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn. Đồng thời, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Để đạt được mục tiêu trên, Tân Hải xác định tiêu chí tăng thu nhập  cho người dân vẫn là nền tảng. Xã sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, huy động sức dân thực hiện giữ vững các tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh trật tự. Song song, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… đưa xã NTM Tân Hải ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Hải cán đích nông thôn mới