Theo dõi trên

Tân Thuận dốc sức xây dựng nông thôn mới

25/09/2018, 09:24

BT- Cuối năm 2015 xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Nhưng khi đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM (giai đoạn 2016 - 2020), xã chỉ còn 12/19 tiêu chí. Do đó, từ đầu năm đến nay, Tân Thuận đã triển khai thực hiện đạt 14 tiêu chí và tiếp tục nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt.

                
Xã Tân Thuận dốc sức “lấy lại” chuẩn nông    thôn mới.

Tiêu chí 3 - Thủy lợi là một trong 7 tiêu chí bị “rớt chuẩn” theo Bộ tiêu chí NTM (giai đoạn 2016 – 2020). Trong 2 năm qua, Tân Thuận tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo sự chủ động, tự giác của người dân trong xây dựng NTM. Nhờ đó, đến thời điểm này xã đã có trên 85% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động và trên 85% kênh mương nội đồng được kiên cố theo Đề án kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Trên 20% diện tích canh tác cây trồng cạn chủ lực được tưới bằng phương pháp tiên tiến tiết kiệm nước. Hiện nay trên địa bàn xã diện tích cây thanh long là 1.627 ha, trong đó diện tích cây thanh long áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt và bét quay là trên 50%. Tất cả các công trình thủy lợi trên địa bàn xã do xã quản lý có tổ chức chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên có hiệu quả…

Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn, xã có 58/59 tuyến đường đã được cứng hóa bằng kết cấu bê tông, sỏi đỏ. Riêng với tiêu chí 6 - Cơ sở vật chất văn hóa, xã có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao tổ chức hoạt động 2 lần/tháng, thu hút người dân tham gia tối thiểu 40% trở lên/ tổng số dân. Xã có 3 hồ bơi phục vụ trẻ em và người lớn, có khu thể thao và các tuyến đường giao thông nông thôn nội đồng có hệ thống điện chiếu sáng phục vụ nhu cầu tập thể dục cho tầng lớp nhân dân… Tân Thuận hiện còn 5 tiêu chí chưa đạt là 13 - Tổ chức sản xuất, 14 - Giáo dục và Đào tạo, 15 - Y tế, 17 - Môi trường và an toàn thực phẩm và 18  - Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật.

Thời gian tới, song song với việc giữ chuẩn các tiêu chí đã đạt, xã quyết tâm thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí còn lại theo quyết định huyện giao năm 2018. Đối với tiêu chí 13, xã chỉ đạo cán bộ Nông nghiệp cùng Hội Nông dân xã làm việc với Hợp tác xã muối Thanh Phong tổ chức đại hội để duy trì hiệu quả hoạt động. Đồng thời, thành lập HTX thu mua thanh long, xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững tại thôn Hiệp Hòa. Riêng về tiêu chí 14, xã đã chỉ đạo trường THCS phối hợp cùng mặt trận, các đoàn thể, ban điều hành 7 thôn triển khai thực hiện, tiếp tục vận động học sinh bỏ học đến lớp trong đầu năm học 2018 - 2019. Còn tiêu chí 15 về Y tế, tính đến cuối tháng 8, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã chỉ đạt 77,06 % so quy định 85%. Hiện nay, xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Mặt trận, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, thực hiện phương châm vận động kiên trì, để người dân dần hiểu được lợi ích và trách nhiệm tham gia BHYT.

    
    Không chỉ   tập trung hoàn thành tiêu chí bị rớt chuẩn, Tân Thuận còn dồn sức nâng   cấp các tiêu chí đã đạt chuẩn theo hướng thực chất, bền vững. Theo đó,   từ đầu năm đến nay, xã có trên 85% tuyến đường trục thôn, liên thôn được   cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo   ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thuận dốc sức xây dựng nông thôn mới