Theo dõi trên

Tân Xuân về đích nông thôn mới đúng hẹn

22/02/2017, 09:44

BT - Những ngày này, về Tân Xuân, huyện Hàm Tân, đi đến đâu cũng cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân vì xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây là thành tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

         
   

      

         Cầu Láng Gòn (xã Tân Xuân) hoàn thành giúp người dân đi lại thuận    tiện.

Tân Xuân có tổng diện tích tự nhiên là 6.917ha. Toàn xã có 1.916 hộ/8.376 nhân khẩu, được chia làm 4 thôn. Là xã thuần nông với hơn 75% dân số sống bằng nghề nông. Bởi vậy, khi được chọn làm xã xây dựng NTM, Tân Xuân phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử, phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn thấp, nguồn nước sinh hoạt và sản xuất còn hạn chế. Tuy nhiên, chính nhờ sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Tân Xuân đã có những bước đi vững chắc trong lộ trình xây dựng NTM.

    
    Tổng nguồn lực huy động trong xây dựng NTM của xã   từ năm 2012 đến năm 2016 đạt gần 71,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung   ương hỗ trợ 13,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 29,8 tỷ đồng; ngân sách huyện   8,6 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp 4,8 tỷ đồng…

Qua 5 năm xây dựng NTM, xã vận động nhân dân thực hiện và phát huy quy chế dân chủ trong việc góp tiền, công nâng cấp và tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, nội đồng. Đến nay, xã hoàn thành 6,5 km đường trục xã, liên xã; cứng hóa 10 tuyến với chiều dài 9km đường trục thôn; đường ngõ xóm cứng hóa 9km. Toàn xã có trên 98% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện lưới chất lượng, an toàn. Trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tạm bợ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, số người có việc làm thường xuyên chiếm trên 95% số lao động trong độ tuổi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp dựa trên thế mạnh của địa phương. Ngoài ra, xã xây dựng xong nhà văn hóa xã với tổng kinh phí trên 3,8 tỷ đồng, các hạng mục như nhà văn hóa thôn được sửa chữa, xây dựng thêm hàng rào, sân thể thao theo đúng chuẩn… Ngoài ra hướng dẫn lập thủ tục cho người dân vay vốn ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Nhờ có vốn, cộng với việc khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ khác, nên thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2016 của xã đạt gần 30 triệu đồng/năm, đời sống người dân ngày càng cải thiện.

Giờ đây Tân Xuân đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với 5 năm về trước. Những tuyến đường bê tông đi lại thuận tiện, những ngôi nhà xây mọc lên san sát; cơ sở y tế đáp ứng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân… Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng NTM của xã, ông Võ Minh Cảnh – Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho biết: Trong 5 năm qua, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền thật sự đi vào chiều sâu và rộng khắp, tạo niềm tin để phát huy được vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, nhất là trong việc huy động nguồn lực từ dân. Mọi việc làm đều dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng. Đồng thời quán triệt sâu sắc nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, tránh tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Xuân về đích nông thôn mới đúng hẹn