Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra thực phẩm bẩn mùa Tết

27/12/2016, 14:26

BTO- Còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Thời điểm này, lượng hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ Tết đang được chuẩn bị khá lớn để phục vụ nhân dân ăn Tết. Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn, nhiều hàng giả, hàng nhái tràn lan nhất là các mặt hàng thịt, cá, chả giò, nem, rau, củ đang có nguy cơ lạm dụng chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong tháng cao điểm kiểm tra thực phẩm Tết, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đang tập trung kiểm tra tại các chợ, doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Ngay trong ngày đầu tiên ra quân (20/12) tại chợ Mũi Né, Hàm Tiến, Thanh Hải, Phan Thiết, chi cục đã lấy mẫu một số sản phẩm thịt heo, rau và test nhanh tại chỗ sản phẩm chả cá, lụa, ngó sen, kiệu chua, dừa.


Có mặt tại chợ lớn Phan Thiết, phóng viên tháp tùng với tổ kiểm tra đến một số quầy hàng thịt, chả, nem, giò, rau để test nhanh và lấy mẫu. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh, buôn bán đều ý thức trong việc sử dụng các chất bảo quản phù hợp, nằm trong ngưỡng cho phép. Các sản phẩm chả, nem, bắp chuối, rau được test tại chỗ đều bảo đảm an toàn, không sử dụng các chất cấm có hại sức khỏe như hàn the... Riêng các mặt hàng như ngó sen, kiệu chua, dừa xiêm qua test nhanh đều có sử dụng chất tẩy trắng sunphit. Chi cục đã nhắc nhở các tiểu thương không được sử dụng loại chất tẩy trắng này. Được biết, đa phần các sản phẩm này đều được lấy từ chợ Bình Tây (TPHCM), qua test nhanh đều phát hiện.

Tại  quầy rau  tươi ở chợ Phan Thiết của chị Phạm Thị Bích, tổ kiểm tra đã test nhanh giá, rau để phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng. Trong đó có bắp chuối bào đều được ngâm bằng nước muối, không sử dụng chất tẩy trắng.

Theo các tiểu thương : các sản phẩm rau, củ đều đa phần lấy từ chợ và nhà vườn ở Đà Lạt xuống. Qua test nhanh đều không vi phạm sử dụng chất bảo quản. Riêng mặt hàng kiệu, ngó sen được các tiểu thương lấy từ chợ Bình Tây (TP HCM) về bán, hầu hết đều sử dụng chất tẩy trắng và đều được nhắc nhở.

Tại quầy thịt, chả của chị Phạm Thị Minh Thư, ki ốt 49 đường Lý Thường Kiệt. Các sản phẩm đều an toàn, không nhiễm chất cấm.

Là một trong những người chuyên bán chả cá ở chợ Phan Thiết khá lâu, sản phẩm chả cá Bảy Lan được nhiều người biết đến, đồng thời thường xuyên bỏ mối ở các tỉnh ngoài như Đồng Nai, Lâm Đồng và các huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh… Sau khi test nhanh tại chỗ đều không phát hiện có sử dụng hàn the.

Theo ông Nguyễn Hữu Sử - Trưởng Phòng thanh tra (Chi cục QLCLNL&TS) cho biết sẽ liên tục đi kiểm tra tình hình vệ sinh thực phẩm tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh phục vụ cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 từ nay cho đến ngày cận Tết. Các mặt hàng chủ lực được kiểm tra nhiều nhất là thịt, chả, giò, rau, quả. Không phải đợi đến dịp gần tết chi cục mới đi thanh kiểm tra, mà thời gian qua công tác kiểm tra luôn được liên tục.

Riêng thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, chả, giò, nem, rau tăng cao. Do đó, tần suất kiểm tra sẽ được tăng cường nhiều và liên tục hơn.

 Được biết,  nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, một vài cơ sở trước đây đã từng xử phạt vi phạm nay đã ý thức cao trong kinh doanh, buôn bán, chấp hành tốt theo quy định, tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chế biến. Theo kế hoạch, Chi cục QLCLNL&TS sẽ bắt đầu kiểm tra từ ngày 20 đến 29/12 tại tất cả các chợ trên địa bàn  tỉnh,  tập trung vào những mặt hàng chủ lực thịt, chả, rau để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

K.Ngọc – N.Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra thực phẩm bẩn mùa Tết