Theo dõi trên

Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết và Zika

13/06/2017, 09:26

BT- Theo ghi nhận của ngành y tế,  toàn tỉnh hiện có 615 ca sốt xuất huyết và 9/10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (trừ huyện Phú Quý) đều có sốt xuất huyết, trong đó tập trung nhiều nhất tại TP.Phan Thiết (115 ca), Hàm Thuận Nam (115 ca), Hàm Thuận Bắc (105 ca)...

                
Phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đình Hòa

Kiểm soát dịch bệnh

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh và vắc xin sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết, bước vào mùa mưa trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ngành y tế đã chủ động triển khai chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết. Theo đó, ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân diệt muỗi, lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết và virút Zika. Theo khuyến cáo của ngành y tế, Bình Thuận là địa bàn nằm trong vùng Đông Nam bộ và là tỉnh có ngành du lịch phát triển nên nguy cơ lây lan bệnh do virút Zika tới Bình Thuận rất khó kiểm soát. Thời gian qua ngành y tế đã chủ động tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng; đẩy mạnh truyền thông nguy cơ và cung cấp thông tin về các biện pháp phòng chống, kiểm soát virút Zika và sốt xuất huyết; thực hiện các biện pháp theo dõi tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai. Đồng thời Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý ổ bệnh; chủ động triển khai các biện pháp dự phòng, tăng cường phối hợp với các bệnh viện từ tỉnh đến huyện tổ chức tập huấn cho các bộ y tế về chẩn đoán, điều trị, giám sát và phòng chống bệnh sốt xuất huyết và virút Zika. 

Tăng cường phòng dịch

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết và Zika, đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời. Phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2 - 3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch. Đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, tầng trong nhà được phun theo chỉ định của ngành y  tế. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Ngoài ra cần thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

 Các cơ quan truyền thông phối hợp ngành y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới người dân trong cộng đồng về các biện pháp diệt lăng quăng, nằm mùng chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình. Khi có dấu hiệu của 2 bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và huy động các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tích cực tham gia và vận động người dân tiến hành các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải như lốp xe, vỏ lon đồ hộp, gáo dừa, chai, lọ… để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. Đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước. Tổ chức các chiến dịch huy động người dân tự diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết và virút Zika…

H.Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết và Zika