Theo dõi trên

Tăng cường sự giám sát các trại nuôi heo ở Hàm Thuận Nam

07/11/2017, 09:24 - Lượt đọc: 306

BT- Trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam hiện có 6 cơ sở chăn nuôi heo tập trung với quy mô trang trại, trong đó có 4 cơ sở chăn nuôi nằm trong quy hoạch chăn nuôi của tỉnh đến năm 2020 gồm trại chăn nuôi heo Việt Đức, xã Hàm Thạnh, trại chăn nuôi heo Cường Hoa, xã Hàm Kiệm và trại chăn nuôi heo An Hợp Phát, trại chăn nuôi heo Thiên Minh, xã Hàm Cường. Hai cơ sở còn lại là cơ sở chăn nuôi heo Bình An, xã Thuận Quý mới được UBND tỉnh đồng ý bổ sung vào quy hoạch chăn nuôi vào ngày 10/5/2017 và 1 cơ sở chăn nuôi heo Khôi Hân của hộ ông Hoàng Đức Trọng, xã Hàm Thạnh nằm ngoài quy hoạch chăn nuôi của tỉnh.

Hàng năm, UBND huyện đều thành lập Tổ kiểm tra liên ngành và giao Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện làm tổ trưởng để kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có các cơ sở chăn nuôi heo. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các cơ sở gây ảnh hưởng môi trường. Trong năm 2016, Tổ kiểm tra liên ngành của huyện đã phát hiện và xử lý 2 cơ sở chăn nuôi heo gồm: Trại chăn nuôi heo Khôi Hân của DNTN Ngô Tùng Bình Thuận tại thôn Ba Bàu, xã Hàm Thạnh với hành vi vi phạm là không có hồ sơ môi trường được phê duyệt, không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo quy định, trong quá trình hoạt động làm  ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân khu vực xung quanh và cơ sở chăn nuôi heo Bình An của ông Phạm Hữu Vinh tại thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý với hành vi chưa có hồ sơ môi trường được cấp thẩm quyền phê duyệt… Theo đó, UBND huyện đã có văn bản báo cáo việc các cơ sở chưa thực hiện hồ sơ môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt cấp tỉnh gửi Sở Tài nguyên & Môi trường để kiến nghị xem xét, xử lý 2 trại heo nêu trên. Đến tháng 10/2016, UBND huyện đã phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh, các ngành liên quan kiểm tra trại chăn nuôi heo Khôi Hân tại xã Hàm Thạnh và sau kiểm tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh đã có thông báo yêu cầu trại chăn nuôi heo Khôi Hân chấm dứt hoạt động trước ngày 15/12/2016 và tìm vị trí khác phù hợp với quy hoạch chăn nuôi của tỉnh đã duyệt. Tuy nhiên, trại chăn nuôi heo Khôi Hân chưa thực hiện theo yêu cầu của Sở Tài nguyên & Môi trường. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra một số trường hợp gây ảnh hưởng môi trường của cơ sở chăn nuôi heo An Hợp Phát tại xã Hàm Cường, cơ sở này đã để xảy ra sự cố nước thải chưa qua xử lý chảy ra môi trường gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Láng Chuông. Vụ việc này, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp với xã Hàm Cường tiến hành kiểm tra, xử lý khắc phục sự cố, đồng thời UBND huyện có thông báo yêu cầu cơ sở chăn nuôi heo An Hợp Phát nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đã được duyệt. Ngoài ra, trong quý II/2017, UBND huyện Hàm Thuận Nam còn tích cực phối hợp với đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh chủ trì, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi heo. Qua đó đã phát hiện và tham mưu UBND tỉnh xử lý cơ sở chăn nuôi heo An Hợp Phát tại xã Hàm Cường về hành vi xả thải có chứa thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật với mức phạt là 180 triệu đồng.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời có hiệu quả đối với những hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn huyện, UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết đã kiến nghị Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh phối hợp với huyện thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở chăn nuôi heo. Sớm phúc tra lại một số cơ sở chăn nuôi heo mà trước đây đã có hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý đối với các cơ sở này…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sự giám sát các trại nuôi heo ở Hàm Thuận Nam