Theo dõi trên

Tăng giá và giữ giá

14/01/2020, 10:58 - Lượt đọc: 6

BT- Thời gian gần đây, giá heo hơi tăng như một hiệu ứng domino kèm theo một số thức ăn liên quan đến mặt hàng thông dụng này… tăng giá. Chúng tôi chỉ khảo sát những quán ăn bình dân 2 trục đường chính Nguyễn Hội, Phạm Ngọc Thạch, thành phố Phan Thiết đã thấy rõ điều này. Buổi tối ở quán ăn đêm vỉa hè nằm ngay góc ngã ba Nguyễn Hội - Phạm Ngọc Thạch thường khá đông khách bởi món ăn hợp khẩu vị người Phan Thiết, giá mềm, chúng tôi gọi mì quảng giò heo, hủ tiếu, được người bán tính giá 45.000 đồng/tô mì quảng (tăng 15.000 đồng so lúc trước), hủ tiếu thịt lát 30.000 đồng (tăng 5.000 đồng). Chị chủ quán giải thích, giá heo lúc này (khoảng tháng trước) đã tăng trên 90.000 đồng/kg rồi, quán ăn phải tăng, không thì lỗ. Ở gần đó, một quán bán bánh mì thịt heo quay đưa giá lên 17.000 đồng (tăng 2.000 đồng); quán này cũng bán kèm theo thịt heo quay với vài lần thay bảng giá: lúc đầu 180.000 đồng/kg, sau tăng lên 280.000 đồng/kg, 320.000 đồng/kg. Nhiều người đi ngang nhìn bảng giá lắc đầu....

                
Một quầy thịt heo sạch ở phường Phú Trinh,    Phan Thiết.

Trong cảnh nhiều quán ăn nhích giá như trên, có một quán ăn sáng bình dân ở đường Nguyễn Hội (gần cây xăng của Công ty Dương Đông) lúc nào cũng đông khách, nhờ giữ giá, chất lượng phần ăn. Buổi sáng nhiều người chở con đi học, đi làm tranh thủ ghé vào quán này bởi thức ăn hợp khẩu vị, giá mềm. Cơm sườn, trứng giá 15.000 đồng, dĩa nhỏ cho học sinh tiểu học 10.000 đồng, cơm gà ta 20.000 đồng… Khách đông, cô chủ bán hàng không kịp phục vụ, nhiều người phải ra đứng cạnh tủ cơm sườn để chờ bưng vào cho con ăn, kịp đi học. Thông thường đến tầm 9 giờ sáng quán đã bán hết thức ăn, dọn hàng. Tranh thủ lúc rảnh rỗi này, chúng tôi có lần hỏi cô chủ quán (tên thường gọi Hà): “Sao giá heo hơi (khi đó) đang lên hơn 90.000 đồng/kg, chị vẫn giữ giá hàng ăn hay vậy?”. Chị Hà cười bảo: “Thường ngày tôi lấy thịt heo sỉ người nhà ở địa phương lân cận Hàm Thuận Bắc giá có hơn lúc trước chút đỉnh, đảm bảo thịt tươi ngon, đem về chế biến bán hết mỗi ngày. Mình bán lãi ít nhưng nhờ số đông khách hàng ủng hộ nên cũng trụ được trong lúc giá heo hơi đang lên cao”… Tương tự như quán ăn bình dân chị Hà, quán bán lẻ thịt heo buổi sáng của chị Oanh ở góc đường Phạm Ngọc Thạch - Phan Phu Tiên thường đến trưa đã hết hàng. Chị Oanh cũng lấy mối heo nhà ở Hàm Thuận Bắc, thịt tươi ngon, nạc nhiều, giá bán lẻ thường thấp hơn nơi khác 5.000 - 10.000 đồng/kg cho các loại thịt heo thông thường như thịt ba rọi, thịt nạc, sườn non… chị Oanh giải thích, cũng là lấy số đông làm lời.

Với cách làm như 2 quán hàng trên và còn các quán khác nữa, có lẽ là kiểu buôn bán khôn ngoan trong lúc nhiều mặt hàng liên quan đến thịt heo đang lên giá hiện nay… Tết Nguyên đán đang cận kề, không ít quán ăn, giải khát cộng thêm phí dịch vụ ngày tết (như các tết trước đây) bắt khách hàng phải chịu (?). Cách kinh doanh này có bền lâu khi khách hàng vào một lần rồi né tránh.

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng giá và giữ giá