Theo dõi trên

Tăng viện phí đối tượng chưa có thẻ Bảo hiểm y tế

26/12/2017, 16:58 - Lượt đọc: 87

BTO-  Sau một thời gian chuẩn bị về tư tưởng, cơ sở vật chất HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 5 đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (theo thông tư 02 của Bộ Y tế ), thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, mức phí khám bệnh cho người không có thẻ BHYT tăng từ 2 đến 4 lần. Để giúp bạn đọc hiểu thêm việc tăng viện phí và các dịch vụ y tế lần này, Báo Bình Thuận điện tử có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Thông, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và ông Phạm Đình Cang, Trưởng phòng khai thác và thu nợ - Bảo hiểm xã hội tỉnh.

PV: HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết áp dụng mức gía dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, vậy mức giá dịch vụ này đã ngang với giá dịch vụ của thông tư 02 chưa? So với thông tư 37 áp dụng cho đối tượng có thẻ BHYT trước đây có gì khác, thưa ông?

Trả lời: Mức giá dịch vụ KCB không thuộc pham vi thanh toán BHYT mà HĐND tỉnh ban hành đã ngang bằng mức khung giá quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT. Mức tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh cho đối tượng không BHYT bao gồm: Giá 10 dịch vụ khám bệnh, tăng bình quân 149% so với giá quy định tại Quyết định số 21 của UBND tỉnh (tháng 7/2016); giá dịch vụ ngày giường (5 dịch vụ) tăng bình quân 168%; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện (1.916 dịch vụ) tăng bình quân 136%; giá thu tạm thời các dịch vụ kỹ thuật còn lại khác (có 194 danh mục). Ngoài ra, Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định giá một số dịch vụ kỹ thuật y tế chưa có trong thông tư 02 của Bộ Y tế.


Khi áp dụng mức tối đa khung giá quy định tại thông tư 02/2017/TT-BYT thì không cần thiết xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, phương án giá dịch vụ. Vì mức giá quy định tại thông tư 02 bằng mức giá thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Hiện nay, mức giá dịch vụ KCB BHYT quy định tại thông tư 37 đã được áp dụng tại các cơ sở KCB trên toàn quốc.

PV: Tăng giá dịch vụ cho đối tượng chưa tham gia BHYT lần này được thực hiện đồng loạt tại các bệnh viện hay chỉ áp dụng ở bệnh viện công?

Trả lời: Sở Y tế kính trình Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

PV: Hiện nay Bình Thuận còn gần 25% dân số chưa tham gia BHYT. Việc điều chỉnh viện phí lần này liệu người dân có tích cực tham gia BHYT không?

Trả lời:Tham gia BHYT hộ gia đình là một hình thức “lấy số đông bù số ít; mình vì mọi người, mọi người vì mình; tham gia BHYT khi lành để dành khi ốm…”. Người dân có tích cực tham gia BHYT hay không còn lệ thuộc vào sự nhận thức của mỗi người. Tuy nhiên, khi tăng giá dịch vụ KCB những người chưa có thẻ BHYT nếu không may bị ốm đau, bệnh tật thì sẽ gặp khó khăn trong vấn đề điều trị bệnh. Một người chỉ đóng hơn 700.000 đồng  (người thứ nhất) người thứ hai trở đi đã giảm 30%, 40%, 50% và người thứ 5 trở đi đã giảm 60% như thế mệnh giá thẻ BHYT chỉ còn 280.000đồng/thẻ/năm chỉ bằng 1 đơn thuốc trong 1 lần khám.

 PV: Thưa ông, tại các bệnh viện giá dịch vụ y tế điều chỉnh có giống nhau không? Có phân biệt các hạng bệnh viện về giá dịch vụ khám bệnh, giá dịch vụ ngày giường bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm không?

 Trả lời: Điều chỉnh giá dịch vụ theo thông tư 02/2017/TT-BYT áp dụng cho các cơ sở KCB đồng hạng. chỉ phân biệt hạng bệnh viện về giá dịch vụ khám bệnh, còn giá dịch vụ ngày giường bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm không phân biệt.

 PV: Một bạn đọc hỏi qua đường dây nóng báo Bình Thuận điện tử là: Trước thực tế giá dịch vụ y tế tăng, người dân chưa có thẻ BHYT muốn mua thẻ sớm thì mua ở đâu?

Trả lới: Hiện nay, toàn tỉnh đã có 114 đại lý thu BHXH, BHYT (của 5 tổ chức: Bưu điện; UBND xã, phường, thị trấn; Hội nông dân; Hội Phụ nữ và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện), 1.037 điểm thu BHXH, BHYT với 1.097 nhân viên đại lý. Vì vậy, người dân chưa có thẻ BHYT muốn mua thẻ BHYT thì đến ngay các đại lý thu BHYT nơi mình cư trú.

PV: Người có thẻ BHYT vẫn băn khoăn là giá dịch vụ tăng, nhưng chất lượng khám chữa bệnh không tăng, nhất là tuyến cơ sở. Điều này có thể xảy ra không? Cơ quan BHXH giám sát như thế nào? Và ông có lời khuyên như thế nào đối với người chưa tham gia BHYT?

Trả lời: Cơ quan BHXH chỉ giám sát việc KCB cho người bệnh có thẻ BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT ở tất cả các cơ sở có ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH. Từ ngày 1/3/2016 khi tăng giá viện phí theo thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC đối với người có thẻ BHYT thì chất lượng KCB BHYT được tăng lên rõ, các trạm y tế đều có bác sỹ KCB…

Việc tăng giá dịch vụ y tế nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt cơ chế tự chủ về tài chính; thực hiện bình đẳng về giá, không phân biệt về giá giữa khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT và người có thẻ BHYT trong cùng một cơ sở khám bệnh; xóa bỏ bao cấp giá, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách tỉnh.

Đối với người chưa tham gia BHYT nên tích cực tham gia và vận động người thân cùng tham gia. Với mức giá viện phí tăng như thế này nếu không tham gia BHYT khi không may ốm đau, bệnh tật sẽ ảnh hưởng rất lớn kinh tế gia đình. Tham gia BHYT là thực hiện đúng theo chủ trương đường lối của Đảng, tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Xin cám ơn ông Đặng Minh Thông và ông Phạm Đình Cang

LÊ THANH ( thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng viện phí đối tượng chưa có thẻ Bảo hiểm y tế