Theo dõi trên

Tánh Linh: Hướng mục tiêu giảm nghèo bền vững

02/04/2019, 08:59

BT- Sau hơn 2 năm thực hiện quyết định của UBND tỉnh về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, từ các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nguồn vốn vay ưu đãi đã có nhiều hộ nghèo của Tánh Linh vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu.

Nếu đầu năm 2016, toàn huyện Tánh Linh có 2.673 hộ nghèo/10.113 khẩu, chiếm tỷ lệ 9,97% tổng số hộ toàn huyện thì đến cuối năm 2017, toàn huyện còn 1.924 hộ nghèo/6.998 khẩu, giảm xuống còn 7,2% và đến năm 2018 hộ nghèo tiếp tục giảm xuống còn 1.573 hộ/5.633 khẩu, chiếm tỷ lệ 5,8%. Kết quả trên là nhờ sự quan tâm của cả hệ thống đã tập trung mọi nguồn lực vào công tác giảm nghèo bền vững. Từ giúp hộ nghèo vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật... giúp hộ nghèo tự vươn lên đăng ký thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh được quan tâm, chính sách đầu tư chợ, đường, thắp sáng đường làng... từ đó các dịch vụ sản xuất kinh doanh được mở ra, thu hút nhiều lao động tham gia góp phần lớn cho công tác giảm nghèo.

Trong năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 248 lượt hộ nghèo vay vốn với số tiền trên 10,3 tỷ đồng để sản xuất, kinh doanh; 775 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập với số tiền hơn 5,8 tỷ đồng; giải quyết cho 1.565 hộ vay vốn theo chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền là hơn 19,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng công tác đào tạo nghề lao động nông thôn cho 518 học viên (43 người thuộc hộ nghèo, 159 người dân tộc thiểu số) với nhiều ngành, nghề như: bảo vệ thực vật, thú y, chăn nuôi gia súc, may công nghiệp; dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn, kỹ thuật trồng nấm, trồng rau.

Trong năm, huyện đầu tư trên 2,6 tỷ đồng để xây dựng 16 công trình về giao thông, nhà vệ sinh, cầu, cống, kè bảo vệ khu dân cư, trường học, nhà văn hóa. Ngoài ra, huyện đã cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho 2.804 người nghèo, 4.852 người cận nghèo, 12.247 người thuộc đối tượng dân tộc thiểu số và người đang sống tại vùng đặc biệt khó khăn và vùng khó khăn. Trợ cấp xã hội cho 3.846 lượt đối tượng bảo trợ xã hội là người cao tuổi neo đơn, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ nghèo… với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng.

 2019 là năm thứ tư huyện Tánh Linh thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Để thực hiện chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,2%, Tánh Linh tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác giảm nghèo tại các xã, nhất là các xã vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Đồng thời, thực hiện các mô hình giảm nghèo tại các xã khó khăn, lựa chọn những mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp và hiệu quả đối với điều kiện của địa phương. Thực hiện tốt các dự án giảm nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, các chính sách giảm nghèo bền vững như: chính sách tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, nhà ở... và các chính sách an sinh xã hội khác để trợ giúp đối tượng người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Kịp thời quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro.                 

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Hướng mục tiêu giảm nghèo bền vững