Theo dõi trên

Tạo niềm tin cho người lao động trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19

16/03/2020, 09:34 - Lượt đọc: 52

BT- Đeo khẩu trang khi làm việc, rửa tay bằng xà bông trước và sau khi ăn, đeo găng tay… là những việc làm mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Phan Thiết đang thực hiện để phòng chống dịch Covid-19.

 Đảm bảo sức khỏe công nhân và người lao động

Những ca từ và nhạc điệu sôi động của bài hát “Ghen cô vy” được phát ra từ nhà xưởng Công ty TNHH May Thuận Tiến cứ vài tiếng 1 lần. Cách truyền thông bằng âm nhạc rất mới, nhưng mang lại hiệu quả cho hơn 1.700 công nhân đang làm việc tại đây. Nguyễn Thị Hiền Trang (công nhân phụ trách chuyền may) cho biết: Lời bài hát vui tươi mô tả đầy đủ thông tin về dịch Covid-19. Bài hát giúp anh chị em ghi nhớ nhanh cách phòng tránh virus này.

                
Tất cả công nhân làm việc tại Công ty may    đều phải đeo khẩu trang.

Được biết, không đợi đến lúc Bình Thuận công bố có ca nhiễm đầu tiên, mà ngay khi bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công ty đã có nhiều hình thức tuyên truyền đến công nhân. Ông Nguyễn Thành Thương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Thuận Tiến cho biết: Nhằm nâng cao ý thức và thông tin đầy đủ về dịch Covid-19, công ty đã cho treo panô tuyên truyền tại các phân xưởng và nơi dễ nhìn thấy; thường xuyên truyền thanh trên loa và mở nhạc vào những giờ giải lao. Yêu cầu nhân viên tạp vụ thường xuyên lau chùi bằng nước tẩy rửa thông thường ở khu vực nhà ăn, ban công, tay cầm cửa, cầu thang. Tăng cường xà bông, giấy vệ sinh khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh. Trong bữa ăn của cán bộ, công nhân phát 2 đôi đũa/người để gắp thức ăn riêng, đồng thời mỗi người được nhận 3 khẩu trang vải kháng khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Để đảm bảo an toàn, khi vào cổng, tất cả khách hàng đều được đo thân nhiệt. Ngoài ra các tổ công đoàn cũng thường xuyên theo dõi, nhắc nhở anh chị em ý thức phòng chống dịch bệnh, bình tĩnh, không chia sẻ những nguồn thông tin bịa đặt, sai sự thật. Đến nay không có trường hợp nào nghỉ do tâm lý hoang mang, lo sợ, mà một số ít xin nghỉ vì việc riêng, nghỉ phép, thai sản.

Chị Phạm Thị Lam (công nhân xưởng hoàn thành) chia sẻ: “Việc thường xuyên tuyên truyền qua loa và trang bị thêm khẩu trang, dung dịch rửa tay cho công nhân cho thấy sự quan tâm, chăm lo của công ty đối với sức khỏe người lao động, nhờ vậy chúng tôi cũng rất yên tâm khi làm việc”.

Tại cửa hàng Hoàng Giang thuộc Công ty TNHH Hoàng Giang (01 Bùi Thị Xuân, phường Xuân An), mấy ngày nay lưu lượng khách đến mua sắm rất đông. Tại đây bà Hoàng Thị Chuyên – Giám đốc công ty cũng khuyến cáo nhân viên khi giao hàng và bán hàng đeo khẩu trang y tế trong suốt thời gian làm việc, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và lau chùi thường xuyên trong khuôn viên. 

Sự vào cuộc của công đoàn

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động TP. Phan Thiết đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình. Phải coi việc phòng chống dịch như chống giặc để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân, gia đình và cộng đồng, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm bệnh dịch này. Tránh hoang mang, dao động, phải tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong phòng chống dịch. Không tập trung đông người, không đổ xô mua, dự trữ hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm không cần thiết.

Lưu ý đeo khẩu trang đúng cách, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi... Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng chống bệnh đúng cách.

Đối với các công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn có người nhiễm Covid-19 đang được cách ly, ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc tập trung phối hợp với ngành y tế, cơ quan có liên quan rà soát, cập nhật danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần và trường hợp có liên quan khác. Tổ chức xử lý theo hướng dẫn của cơ quan y tế, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan trong cộng đồng…

Sự chủ động của các doanh nghiệp và các cấp công đoàn TP. Phan Thiết trong thực hiện quyết liệt các hành động phòng chống dịch bệnh đã tạo sự yên tâm, niềm tin cho người lao động, góp phần đưa hoạt động sản xuất đi vào ổn định.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo niềm tin cho người lao động trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19