Theo dõi trên

Tạo sự đồng thuận từ người dân

06/04/2017, 09:50

BT- 1. Chỉ sau một tuần ra quân, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt. Trên vỉa hè, các phương tiện được sắp xếp gọn gàng, đúng quy định, dành diện tích cho người đi bộ.

                
Người dân phối hợp cùng đội liên ngành đập    bục tam cấp lấn chiếm.

Sau đợt ra quân đầu tiên (từ 27/3 đến 31/3), ngành chức năng TP. Phan Thiết đã triển khai quyết liệt ở những tuyến đường trọng điểm như Trần Quý Cáp – Trần Hưng Đạo, chợ Phường (Lê Hồng Phong), chợ Phan Thiết… Nhiều người dân nhận thấy 2 bên đường những khu vực này như một “công trường” xây dựng với hình ảnh những người thợ đập, tháo dỡ... Có lẽ chưa khi nào hình ảnh xây dựng tại các tuyến đường lại diễn ra một cách “đồng bộ” như những ngày qua khi người dân chấp hành chủ trương lập lại trật tự đô thị, mỹ quan thành phố, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. 

Bên cạnh nhiều người không chấp hành, buộc ngành chức năng đến tháo dỡ, cưỡng chế mái hiên, bảng hiệu, bục tam cấp… thì có người dân đã đồng thuận với chủ trương của chính quyền địa phương nên tự nguyện làm, tự nguyện thuê nhân công, phương tiện cơ giới đến “chỉnh trang” mặt tiền nhà mình để trả lại vỉa hè. Thậm chí có trường hợp nghỉ bán vài ngày để sửa lại mái che, bậc tam cấp phía trước cửa tiệm của mình. Nói về những cách làm nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, cán bộ địa phương cho biết trước tiên là tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương của thành phố, sau đó vận động những trường hợp sai phạm tự tháo dỡ trong một thời gian phù hợp. Đối với những trường hợp không tự nguyện chấp hành, cơ quan chức năng mới vào cuộc cưỡng chế. Chính vì cách làm từng bước này đã nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân.

2. Trần Hưng Đạo nối dài đến Trần Quý Cáp lâu nay được xem là con đường huyết mạch của thành phố với những cửa hàng thời trang, doanh nghiệp, cơ sở mua bán tấp nập hai bên đường. Mỗi không gian đều được tận dụng hết mức để tạo thuận lợi cho người mua, người bán. Vì thế việc người dân tự nguyện tháo dỡ những phần lấn chiếm, chấp hành chủ trương của địa phương trong một thời gian ngắn và đồng bộ chứng tỏ công tác dân vận ở địa phương đã phát huy hiệu quả, cũng như tinh thần tự giác, tự nguyện của người dân rất cao.

Cùng với đó, các phường Phú Thủy, Bình Hưng, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Phú Tài cũng đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Các địa phương có những cách làm linh hoạt phù hợp, uyển chuyển, nhưng tựu trung lại, chính quyền địa phương đều thực hiện từng bước, trong đó lấy công tác tuyên truyền, vận động làm nòng cốt. Chính vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn, đã có nhiều trường hợp tự nguyện tháo dỡ phần lấn chiếm, tự giác dời quầy hàng vào bên trong trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Hy vọng rằng sau những “chiến dịch” như thế này, vỉa hè sẽ giữ được sự thông thoáng, không bị tái lấn chiếm. Để được như vậy, tinh thần tự nguyện, đồng thuận của người dân rất cần được phát huy hơn nữa. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự đồng thuận từ người dân