Theo dõi trên

Tệ nạn, lừa đảo “bủa vây” vùng nông thôn

11/12/2019, 09:37

BT- Cho vay nặng lãi, lừa bán hàng điện tử, trộm cắp, ma túy, vi phạm giao thông, cờ bạc... những tệ nạn đã và đang xảy ra khắp vùng quê cả nước nói chung, Bình Thuận nói riêng, khiến người dân thật thà, chân chất sống trong cảnh bất an.

                
Vật chứng của một trong những vụ lừa người    nông dân.

 Không bình yên

So với cách đây vài thập kỷ, cuộc sống người dân ở vùng quê yên ổn bao nhiêu thì nay bất ổn bấy nhiêu. Thời đó không nhiều tệ nạn như cho vay nặng lãi, lừa bán hàng điện tử, ma túy, vi phạm giao thông... nếu có tệ nạn thì cũng chỉ mấy vụ mất trộm nhỏ như con gà, vịt hay những vật dụng trong gia đình. Cuộc sống khốn khó nhưng cảm thấy thoải mái. Hiện nay cuộc sống khấm khá hơn nhờ chủ trương, chính sách về chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với những vùng miền, nhưng lại cảm thấy chút bất an.

 “Xã hội bây giờ thấy bất an quá, nhiều hình thức lừa đảo, năm nay nhà tôi bị mất tiền mấy lần. Cụ thể, cách đây không lâu mấy người vào nhà hỏi có mua bếp điện từ, đồ lau nhà, nồi cơm điện, bếp gas... tôi bảo không mua với lời giải thích nhà đã mua sắm đầy đủ, nhưng những người này cứ năn nỉ buộc phải mua. Tôi sợ đành phải mua 1 cây lau nhà để họ rời đi. Lần khác, một người đàn ông gần 50 tuổi, vào nhà giới thiệu là nhân viên Công ty Năng lượng Mặt Trời Nhật Bản hỏi thuê vị trí đặt biển quảng cáo bán đồ gia dụng điện năng lượng mặt trời, gia đình tôi nghĩ không ảnh hưởng gì (chỉ bỏ ra 1 khoảnh đất nhỏ để đào lỗ chôn cột gắn panô) nên đồng ý ký hợp đồng với giá thuê 24 triệu đồng/năm, trả trước 6 tháng. Từ hợp đồng này, ông ta giới thiệu nhiều người khác đã ký cho thuê 3 năm, nhưng phải mua bếp năng lượng mặt trời. Nghe lời quảng cáo “ngọt như mía lùi”, gia đình tôi chuyển sang ký hợp đồng cho thuê 3 năm và mua bếp năng lượng mặt trời với giá 7 triệu đồng/bếp, trả trước 5 triệu đồng số còn lại ông ta sẽ đến nhận sau. Khi ông ta rời khỏi nhà thì con trai tôi tra cứu trên Google mới biết, mình bị lừa khi nhiều người khác đã là nạn nhân. Bếp này không phải là bếp năng lượng mặt trời mà là bếp từ hồng ngoại với giá thị trường khoảng 1 triệu đồng/bếp”, bà T xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) chia sẻ. Bà H ở ngã ba thôn Phú Điền, xã Hàm Phú cũng gặp trường hợp tương tự, 1 nhóm người đến nhà giới thiệu đồ gia dụng bảo bà mua. Dù luôn miệng nói không mua, nhưng những người này cứ xồng xộc vào phía trong nhà bà nhìn khắp nơi, bà bức xúc nói lớn tiếng họ mới chịu đi.

Bên cạnh đó còn nhiều đoàn giới thiệu sản phẩm như thuốc chăm sóc cây trồng, rồi chụp hình lưu niệm đến... “bủa vây” vùng quê. Chưa hết, tệ nạn ma túy kéo theo trộm cắp, cướp giật gia tăng. Chỉ sau một đêm sợi dây chuyền trị giá 7 triệu đồng đeo trên cổ của bà T đã không cánh mà bay, bởi một tên trộm luồn tay qua cửa sổ giật khi bà đang ngủ. Trước đó, vào giữa đêm con gái bà đi vệ sinh, lợi dụng sơ hở, 1 tên trộm lẻn vào nhà nấp dưới gầm giường, khi con gái bà trở vào nhà thì phát hiện tên trộm, tên này nhanh chân mở chốt cửa nhà thoát thân. Tình trạng an ninh vùng nông thôn đang trở nên bất ổn, đi đến đâu cũng nghe cụm từ “xã hội bây giờ bất an, không biết tin ai”. 

 Cần quan tâm

Theo quan sát, trong các tệ nạn thì tệ nạn lừa bán sản phẩm như hàng gia dụng điện tử, phân, thuốc chăm sóc cây trồng là nhiều nhất ở khu vực nông thôn. Riêng khu vực đô thị đông dân cư có xảy ra nhưng không nhiều, vì nhận thức dân trí cao và thuận tiện trong việc mua sắm các mặt hàng này ở các siêu thị. Người dân nông thôn sống trong điều kiện khó khăn thiếu thốn, hơn nữa thật thà chất phát là cơ hội cho kẻ xấu hoạt động. Đối với những tệ nạn khác như ma túy, cướp giật, tín dụng đen... xảy ra phổ biến ở khu vực đô thị và hiện nay đã và đang tràn về khu vực nông thôn khiến người nông dân vốn đã lo lại thêm lo. Nhiều gia đình chỉ cần để sơ hở, tài sản trong gia đình cũng có thể mất. Còn nhớ trong cuộc tiếp xúc cử tri cách đây không lâu, một cử tri cao tuổi kiến nghị với đại biểu Quốc hội phải làm thế nào để giảm tệ nạn xã hội vùng nông thôn, nhất là tệ nạn ma túy. Tài sản của cử tri có một đàn gà nuôi lấy trứng ăn, nhưng cũng bị kẻ trộm vào bắt sạch, khiến cuộc sống của cử tri khó khăn khi tuổi cao sức yếu, trong khi con cái nghèo khó.

Tệ nạn xã hội hiện không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn đang  “bủa vây” các vùng nông thôn. Qua đó cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội cho người nông dân, xử lý nghiêm một số vụ để răn đe, trả lại môi trường bình yên vốn có cho vùng nông thôn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tệ nạn, lừa đảo “bủa vây” vùng nông thôn