Theo dõi trên

Tết mà!

23/01/2017, 09:04

BT- Không biết cụm từ này xuất hiện từ bao giờ, nhưng mọi người thường nghe nhất là dịp cận tết. Giá cả các mặt hàng tiêu dùng đa số đều nhích lên chút ít so với thời điểm trước tết cả tháng. Vào quán ăn sáng, uống cà phê, đi chợ gửi xe máy, mua bó rau, ký cá, chai nước mắm tất cả đều khác với giá ngày thường. Nhiều bà nội trợ hỏi tại sao giá cả mới đó vài ngày trước ổn định, giờ “nhảy múa”  lung tung thì nhận được câu trả lời: Tết mà!

Nhiều hộ gia đình phàn nàn với tôi cứ đến cuối năm là bực mình với một số các nhà cung cấp dịch vụ như internet, truyền hình cáp, viễn thông. Họ tự ý đòi thu tiền sử dụng hai tháng (thường là tháng 1 và 2), trong khi tháng 2 chưa đến và khách hàng chưa sử dụng dịch vụ đã đòi thu tiền thì vô lý quá. Ban đầu tôi không tin, nhưng mới đây cô nhân viên thu cước internet đến nhà tôi yêu cầu đóng hai tháng thì tôi đã thay đổi suy nghĩ. Hỏi nhân viên thu cước căn cứ nào để thu thì họ bảo chủ trương là của công ty, thu trước vì tháng thứ hai sau tết rất khó đi thu, rồi gãi đầu cười: Tết mà anh!

Ngày tết ai cũng hối hả, bận rộn và mong muốn xong việc sớm để về nhà lo việc gia đình cho tươm tất. Sự chộn rộn, vội vã thể hiện rõ nhất là ở các phiên chợ đêm tấp nập người bán kẻ mua. Người bán mong bán hàng được nhiều, giá cao, còn người mua thì sướng biết bao khi mua được món hàng đẹp, giá hời. Thường thì hai bên đối nghịch nhau về mặt giá cả, giá trị của món hàng vì mỗi người có suy nghĩ riêng biệt. Nhưng cũng vì tết mà giữa họ trở nên thân thiện với nhau hơn, cởi mở hơn  để rồi có những món hàng được mua bán nhanh, gọn mà cả hai bên đều vui vẻ, ấm lòng, vì suy cho cùng: Tết mà!

Chiều 30 tết, bữa cơm có  ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Dù đi đâu, ở đâu, ai cũng mong đến ngày 30 để đoàn tụ gia đình. Cho dù no đói thế nào cũng có mâm cỗ 30 để cúng tổ tiên. Ngày xưa còn nghèo nhiều người không có tết. Đọc câu đối xưa của Nguyễn Công Trứ mà thấy chạnh lòng, sao mà bi thương đến thế:

“Chiều 30 nợ réo tít mù, co cẳng đạp thằng Bần ra cửa

Sáng mồng một, rượu say túy lúy, giơ tay bồng ông Phúc vào nhà”. 

 Nhưng đó là chuyện của ngày xưa. Còn thế hệ  ngày nay và con cái chúng ta đã có một sự may mắn vượt trội so với các bậc tiền nhân. Vậy mà có những gia đình vì nhiều lý do nên bữa cơm chiều 30 không được đủ đầy thành viên họp mặt. Đấy là khoảng lặng của thời người ta hay nói: Tết mà!                      

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết mà!