Theo dõi trên

Tết này, mai Đại Lộc thất thu

17/01/2018, 09:26

BTO- Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thế nhưng do ảnh hưởng của thời tiết nên một số vườn mai kiểng hiện vẫn chưa ra nụ, nếu có nụ thì bị khô do gặp sương muối, khiến người trồng mai lo lắng.

                
      Nhiều gốc mai nhà ông Nguyễn Thanh Minh chưa kết nụ

Ghé thăm các nhà vườn trồng mai có tiếng như nhà ông Tư Dự, Nguyễn Thanh Minh ở thôn Đại Lộc – Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) thời điểm này, nhiều nhà vườn tỏ ra thất vọng.

Năm nào cũng vậy, tại vùng trồng mai nổi tiếng này không ít những cây mai có dáng đẹp, cung cấp khá nhiều cho các thương lái khắp nơi. Tuy nhiên, năm nay còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng không có nụ và nếu có thì rất ít hoặc bị khô.

 Nhiều chủ vườn tỏ ra buông xuôi, chấp nhận vụ này thu được chừng nào hay chừng đó, bỏ công chăm sóc cho vụ sau. Chủ vườn mai Nguyễn Thanh Minh (Đại Lộc) chia sẻ: nhà ông có 400 – 500 gốc mai, hồi tháng 7 trổ bông nở vàng rực. Hết lứa đó, đến lứa này không thấy kết nụ, có thể nó làm bông không kịp do thời tiết. Tết năm nay chắc thua!. Tới đây cũng phải thuê người lặt lá, dưỡng vụ sau.

                
   
      …vựa mai nhà ông Tư Dự cũng tương tự

Tại vườn mai Tư Dự (Trần Minh Dự) – một trong những vườn mai lớn nhất Đại Lộc, cũng nằm trong tình cảnh. Ông Dự cho biết, vườn nhà ông có hàng ngàn gốc mai, tình hình này, ông chưa biết tính sao, tới ngày 14 tháng chạp, ông sẽ thuê người lặt lá, có thể vớt vát bán được gốc nào hay gốc đó, còn để lại năm sau. Ở đây ai trồng mai cũng đều bị hết, năm nay thất mùa. Chưa năm nào bị thất mùa như năm nay, ông Dự nói thêm.

Không chỉ riêng vườn mai ông Dự, ông Minh mà nhiều người trồng mai ở Đại Lộc đều gặp phải hoàn cảnh tương tự. Không ít người trong số họ đã bán hạ giá cho người mua đem về trồng, và giảm bớt việc thuê người lặt lá vì không đủ tiền trả tiền công. Bà Nguyễn Thị Hường (vợ ông Dự) cho biết, một ngày công lặt lá 200.000 đồng/người, những năm trước nhà bà thuê 40 người, năm nay chỉ thuê khoảng 20 người. Do những năm trước mai được mùa còn có khả năng trả, năm nay không đủ khả năng.

Nếu thời tiết mưa thuận gió hoà như mọi năm thì thời điểm này người trồng mai Đại Lộc tiến hành bón thêm phân, vô nước đến tầm khoảng 15-20 tháng Chạp bắt đầu lặt lá và tầm 29-30 Tết mai sẽ nở đón Tết. Nhưng năm nay thời tiết không ủng hộ khiến cho nhà vườn điêu đứng.

N.Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết này, mai Đại Lộc thất thu