Theo dõi trên

Tết... xa nhà!

22/02/2021, 09:51

BT- “Đơn vị em ở gần quốc lộ. Mấy ngày giáp tết cứ thấy dòng xe cộ đưa những người xa quê về nhà, lòng em cũng nôn nao. Lần đầu tiên xa nhà, ăn tết cùng đơn vị, khó tả lắm, rất nhớ không khí bên gia đình trong đêm 30”… Tân binh Nguyễn Văn Thạch chia sẻ. 

Họ là những thanh niên tân binh lần đầu tiên đón tết xa nhà - ở đơn vị mới. Những con người trẻ bỗng chốc trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Nhưng đâu đó, tận cùng của con người vẫn có những nỗi nhớ gia đình, người thân.

“Đây là lần đầu em phải đón tết xa nhà như vậy. Mọi năm dịp tết em cũng hay đi làm thêm, nhưng làm xong vẫn được về nhà, vẫn quây quần bên ba mẹ, được lì xì. Riêng năm nay mới xa gia đình thật sự, nên cảm giác khác lắm, nhớ gia đình, người thân. Đơn vị em, dịp Tết Nguyên đán 100% cán bộ, chiến sĩ đều tham gia trực chiến. Ai cũng cùng một tâm trạng như nhau nên anh em đồng chí, đồng đội cũng cố gắng làm một cái tết ấm cúng hết sức có thể, cũng có vui cùng đồng đội, nhưng vẫn thấy nhớ nhà” – tân binh Nguyễn Văn Thanh Thế (đóng quân ở Trung đoàn 271, Sư đoàn 5, Quân khu 7) chia sẻ. Tròn 1 năm, Thanh Thế khoác áo bộ đội để thực hiện nghĩa vụ của một công dân. Người Phan Thiết, nhưng Thế đóng quân tận Phú Giáo (Bình Dương). Thanh Thế bộc bạch: “Càng gần tới tết, càng nhớ gia đình và người thân; nhất là khi thấy mấy anh lính khóa trước ra quân xách ba lô về, thì tụi em cứ nôn nao, cứ muốn vào xách ba lô về theo…” - Thế cười nói.

Tết trong quân đội đơn giản, tiết kiệm mà vui. Em chắc rằng gia đình cũng nhớ em lắm, chính điều đó càng tiếp thêm động lực để em cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đăng Phúc (hàng đầu, góc trái ảnh) trong buổi sinh hoạt truyền thống với đơn vị

Đơn vị của Nguyễn Văn Thạch nằm ở cạnh quốc lộ 1A, thuộc huyện Tuy Phong. Tuy khoảng cách địa lý không xa nhà, nhưng cũng là năm đầu tiên, Thạch xa gia đình đúng nghĩa. “Mọi năm tết, dù bận làm thêm, nhưng có khuya mấy em cũng chạy mấy chục cây số để về nhà đêm giao thừa. Chỉ đơn giản ở cạnh gia đình, ba mẹ, em gái là thấy vui. Lần đầu tiên xa nhà một khoảng thời gian lâu đến như vậy. Cũng là cái tết đầu tiên không ở bên gia đình, bây giờ em mới hiểu hết hai chữ “đoàn viên” trong ngày tết nó ý nghĩa như thế nào” – Văn Thạch chia sẻ. Quê ở Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc, trước khi vào nhập ngũ, Thạch cũng từng thuê phòng trọ ở Phan Thiết để vừa đi học, vừa đi làm. Tốt nghiệp xong, theo lời kêu gọi của địa phương, Thạch lên đường nhập ngũ. Chạnh lòng nhất là mấy ngày giáp tết, người ta về quê đón tết nên đường sá đông lắm. Xe cộ cả ngày. Nhiều khi có vài nhóm người dừng lại cạnh đơn vị để nghỉ mệt, hay một vài chiếc xe khách đổ lại, thì em lại thấy nôn nao. Thạch cho biết: Giờ giải lao, hay chơi thể thao nhìn kế đơn vị, người ta bán mai, bán hoa. Mấy anh em trong đơn vị cùng động viên, chia sẻ tươi cười, đặt nhiệm vụ lên hàng đầu cho nguôi ngoa nhớ nhà, nhớ tết.

Năm nay, với cái tết “bình thường mới”, những thanh niên nhập ngũ năm 2020 cũng không được gia đình vào thăm. Huỳnh Gia Đăng Phúc (tân binh ở xã Tiến Lợi), đóng quân tại Trung đoàn 271, Sư đoàn 5 (Quân khu 7) chia sẻ: “Em rất nhớ gia đình lúc này, mọi năm em còn ham chơi lắm. Lúc nào mẹ cũng gọi điện thoại nhắc nhở, chở mẹ đi mua này nọ. Năm nay, hôm 26 tết, nhìn mấy anh ra quân em càng nhớ nhà kinh khủng”.

Tết quân đội lại khác, mỗi người lính một nhiệm vụ, chăm sóc cây cảnh, trang trí hoa tết, treo cờ, xây dựng trại tết đoàn viên. Tết đoàn viên trong quân đội là sự gắn bó của những con người xa lạ, thành đồng chí, đồng đội với nhau…“Đây là cái tết mà em thấy lành mạnh, không vui chơi với bạn bè, không bia, rượu. Em chỉ muốn gởi lời chúc đến ba mẹ, lúc nào cũng động viên hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhớ nhà, nhưng ở đây có đồng đội, em cũng khoây khỏa và tự động viên mình hoàn thành tốt nhiệm vụ một năm nữa để về nhà”- Đăng Phúc bộc bạch.

Dù xa nhà, nhưng đơn vị có tân binh bao giờ cũng được thủ trưởng quan tâm, chuẩn bị đón tết sao cho ấm cúng nhất. Đơn vị nào cũng có măng kho, thịt kho, cũng có bánh mứt. Đơn vị nào cũng tổ chức gói và nấu bánh chưng, anh em gác thay nhau vừa trực, vừa canh nấu bánh. Cũng dọn dẹp đơn vị, nên không khí tết trong quân đội cũng vui như ở nhà, chỉ khác có thêm đông anh em hơn.

Tết năm nay, mang nhiều ý nghĩa, một cái tết “bình thường mới”. Cũng rợp cờ hoa, cũng chộn rộn những ngày giáp tết. Cũng có những cơn gió bấc chập choạng của buổi chiều 30 tết. Những chàng trai ở tuổi thanh niên năm trước, còn sum vầy bên gia đình, được ba mẹ dắt đi mua từng bộ quần áo mới. Một năm sau, họ ở trong một không gian khác, đón tết đơn vị mà nhiều khi chỉ có mười mấy con người quây quần ấm cúng. Nhớ về tết ở nhà mình!                       

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết... xa nhà!