Theo dõi trên

Thách thức nghề làm muối truyền thống

24/05/2018, 09:02

BT- Mùa vụ năm nay, nông dân xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam chỉ đưa vào sản xuất 40 ha, chiếm chưa tới một nửa diện tích đất làm muối toàn xã (92 ha). Ngay cả HTX muối Thanh Phong chỉ sản xuất vài ha, còn lại do người dân tự làm. Một cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tân Thuận cho biết, nguyên nhân do nhiều năm liền giá muối thấp, cuộc sống diêm dân, xã viên hợp tác xã muối khó khăn, nên nhiều diện tích bị bỏ hoang.

                
   Nghề làm muối ở Tân Thuận.

Với 40 ha muối sản xuất vụ này được cải tạo kỹ, năng suất đạt khá 112 tấn/ha, đưa tổng sản lượng lên 4.500 tấn, tổng doanh thu sản phẩm được 5,4 tỷ đồng nhờ giá muối tăng cao 1.200 đồng/kg, gấp 3 lần năm trước. Tính ra trong 6 tháng sản xuất vừa qua, bình quân người làm muối ở Tân Thuận thu được 4,5 triệu đồng/người/tháng; thấp hơn một số ngành nghề khác. Trong xã hiện nay có không ít người bỏ nghề muối, chuyển sang làm công nhật ở các trang trại sản xuất, chế biến thanh long trong vùng được chủ bao ăn uống, trả 5- 6 triệu đồng/người/tháng. Đây là thách thức với nghề làm muối lâu nay ở địa phương…

“Hiện nay, diện tích đất muối 52 ha còn lại ở Tân Thuận đang bị bỏ hoang, người dân chưa chuyển đổi sang mô hình sản xuất nào phù hợp, gây lãng phí nguồn lợi đất đai địa phương?”, chúng tôi nêu vấn đề này với ông Nguyễn Ngọc Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận. Ông Nguyễn Ngọc Loan cho biết, trong số diện tích bỏ hoang, HTX muối Thanh Phong chiếm gần một nửa. Các thành viên HTX hướng chia thành 5 tổ (hoặc nhóm) để sản xuất, giảm một số khâu trung gian nhằm tăng lợi nhuận. Các tổ này sẽ đầu tư vốn cải tạo ruộng muối, bờ bao, nạo vét kênh mương dẫn nước biển vào trong mùa vụ sản xuất tới 2018- 2019. Với nửa diện tích hoang hóa còn lại của người dân, UBND xã phối hợp các đoàn thể địa phương như nông dân, phụ nữ tìm nguồn vốn vay hỗ trợ cho bà con đầu tư nâng cấp đồng muối đã bị bỏ hoang mấy năm qua, đưa vào sản xuất mùa vụ tới… Ngoài ra, địa phương sẽ mời các ngành chức năng của tỉnh, huyện giới thiệu cho diêm dân áp dụng mô hình muối sạch trải bạt đang có giá trên thị trường từ 1.500 - 2.000 đồng/kg, thay dần cách làm thủ công lâu nay là sản xuất muối trên đất nền (giá từ 1.000 - 1.200 đồng/kg). Cùng với đó liên kết với các cơ sở chế biến muối  trong, ngoài tỉnh hỗ trợ diêm dân sản xuất muối sạch theo chuỗi, gắn tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị hạt muối, để tăng thu nhập cho diêm dân ổn định cuộc sống.

THỤY KHANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức nghề làm muối truyền thống