Theo dõi trên

Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm: Bất cập, khó khăn trong kiểm soát sản xuất rau, quả an toàn

02/05/2017, 08:33

BT- Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trần Minh Tiến về công tác quản lý nhà nước trong kiểm soát, ngăn chặn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc cấm trong sản xuất rau, quả.

Những mặt làm được thời gian qua?

Ông Trần Minh Tiến: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về bảo vệ thực vật, thời gian qua chi cục đã gắn tuyên truyền bằng nhiều hình thức với tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức sản xuất rau, quả an toàn cho bà con nông dân, kể cả các đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật. Chi cục đã cấp giấy chứng nhận cho hộ, cơ sở trồng trọt đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 350 trường hợp. Trong đó cấp giấy cho 2 tổ rau xanh an toàn ở Phú Long (Hàm Thuận Bắc) và Tân Hải (La Gi). Nhờ công nhận cơ sở trồng trọt đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nên 2 tổ sản xuất rau xanh an toàn nêu trên đã được siêu thị CoopMart Phan Thiết, La Gi tiêu thụ và một số nhà hàng trong tỉnh. Chi cục còn tăng cường kiểm tra lấy mẫu rau, quả đưa đi phân tích dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc cấm sử dụng, qua đó nhắc nhở người sản xuất trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như thời gian cách ly sử dụng thuốc trước khi thu hoạch, không sử dụng thuốc cấm theo quy định. Nhìn chung các hộ, cơ sở sản xuất rau, quả qua tập huấn kiến thức đã ý thức, nâng dần trách nhiệm trong sản xuất rau, quả bảo đảm an toàn.

Những khó khăn, hạn chế trong kiểm soát rau, quả an toàn?

Khó khăn lớn nhất trong kiểm soát rau, quả an toàn là nhận thức của bà con nông dân còn xem nhẹ lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng, chạy theo lợi nhuận. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.500 - 2.000 ha rau ăn lá, rau ăn quả (củ), nhưng con số được tập huấn kiến thức về sản xuất rau an toàn vẫn còn quá ít, cơ sở (tổ hợp tác) sản xuất rau an toàn còn ít hơn. Đây là vấn đề đáng quan tâm trong sản xuất rau, quả an toàn.

Thực tế thực hiện nhiệm vụ kiểm soát rau, quả an toàn về phía chi cục đang đối diện 2 vấn đề khó khăn nổi lên. Trước hết về nhân lực, chi cục chỉ có 45 người và các trạm ở mỗi huyện chỉ 3 người thì khó lòng kiểm soát toàn diện. Vấn đề thứ hai là lấy mẫu rau, quả đi kiểm nghiệm, phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; kinh phí cho mỗi mẫu lấy đi phân tích dư lượng một loại hóa chất là 650.000 đồng thì 1 năm lấy được bao nhiêu mẫu đi kiểm nghiệm, trong khi kinh phí cấp còn rất hạn chế.

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chi cục đã kiến nghị phải xây dựng mô hình quản lý về sản xuất rau, quả an toàn và hệ thống chỉ đạo thực hiện sản xuất rau, quả an toàn; công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở và nhất là công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất rau, quả an toàn.

Xin cảm ơn ông !

PHƯƠNG ĐẠI (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm: Bất cập, khó khăn trong kiểm soát sản xuất rau, quả an toàn