Theo dõi trên

Thắng Hải, một vùng quê đổi thay

23/02/2018, 09:03

BT- Chúng tôi vừa trở lại Thắng Hải, xã cực Nam của Bình Thuận, còn được biết đến là vùng cây trái nổi tiếng của tỉnh.

Trúng vụ xoài tết

Ngay trong câu chuyện đầu năm, ông Trần Xuân An, Chủ tịch Hội Nông dân Thắng Hải không giấu được niềm vui là nông dân trong xã vừa trúng vụ xoài trước Tết Mậu Tuất. Vào những ngày cận tết, gần như ngày nào cũng có xe từ các nơi tới mua xoài, với cái giá mà những người trồng xoài cho rằng là giá tốt. Thực tế đúng vậy, hiện Thắng Hải có 320 ha cây ăn trái các loại, trong đó xoài chiếm diện tích không nhỏ. Nhìn chung, các vườn cây ăn trái của Thắng Hải đều có sự áp dụng khoa học - kỹ thuật trong khâu giống để tạo nên năng suất và sản lượng cao. Chẳng hạn, xoài Thái ghép xoài Đài Loan; nhãn tiêu da bò ghép nhãn xuồng cơm vàng; mít siêu sớm; cây hồ tiêu giống mới… Trong chăn nuôi cũng vậy. Ông Trần Xuân  An  cho biết: Thắng Hải  là nơi mà người dân hết sức chú trọng chăn nuôi  gia súc, gia cầm các loại. Ngoài đàn bò lai sin, toàn xã hiện có 10.000 con heo, bao gồm nuôi theo gia đình và trang trại. Thủy sản của Thắng Hải tuy nhỏ về lượng tàu thuyền, nhưng  có sự đóng góp vào thành quả kinh tế của xã. Mới đây, qua bình xét phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, toàn Thắng Hải có 131 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Tiêu biểu là một số ông: Hà Thanh Chánh, thôn Suối Bang, trồng trên 12 ha xoài, thu nhập mỗi năm trên 400 triệu đồng, sau khi  trừ mọi chi phí sản xuất; ông Phan Vĩnh Long thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm, nhờ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt; ông Nguyễn Bé trên 400 triệu đồng/năm… Đáng kể nhất là ông Đặng Thanh Trí.  Gia đình có 3 người, trong đó ông và vợ là lao động chính. Trong 2 năm (2014, 2015)  ông ký kết với Công ty CP Việt Nam mở 1 trại chăn nuôi gà số lượng 7.000 con. 2 năm sau, thêm 1 trại nữa. Hiện nay tổng lượng gà của 2 trại là 14.000 con. Mỗi năm nuôi 4 lứa. Kết quả, ông thu nhập ròng từ nuôi gà là 300 triệu đồng/năm…

                
      
Ông Trần Xuân An - Chủ tịch Hội Nông dân xã    Thắng Hải trong vườn xoài Đài Loan sai trái. Ảnh: H.H

 Một nhiệm kỳ năng động

Để được kết quả trên, Hội Nông dân xã Thắng Hải trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đã tăng cường tập hợp thu hút nông dân vào Hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt sao cho đa dạng, phong phú, thiết thực  với hội viên. Lắng nghe nông dân, tìm hiểu nhu cầu của nông dân để hỗ trợ, chia sẻ…

Kịp thời tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và đời sống của nông dân, cũng như nắm vững những chính sách mới liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn để thực hiện.

Hội Nông dân xã hết sức coi trọng việc vận động nông dân chuyển dịch sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa; thi đua làm giàu chính đáng trên đồng đất của mình. Phong trào học các nghề: thú y, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, cạo mủ cao su rồi làm nghề tại chỗ, làm cho chính  gia đình mình cũng được coi trọng. Hội Nông dân còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề, mở lớp dạy nghề tại chỗ  cho 180 học viên.

                
      
Ông Hà Thanh Chánh, người thu nhập 400    triệu đồng/năm nhờ trồng xoài Đài Loan da đỏ. Ảnh: H.H

Ngoài ra, Hội  còn phối hợp với trạm khuyến nông, khuyến ngư, trạm bảo vệ thực vật, trạm thú y... tổ chức 25 lớp tập huấn cho 1.250 lượt hội viên nông dân. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề hỗ trợ nông dân tỉnh, Trung tâm Dạy nghề huyện Hàm Tân và Công ty TNHH Nông nghiệp Vũ Lâm Xanh Phan Thiết mở được 15 lớp học nghề ngắn hạn khác cho 525 hội viên, ngoài ra còn xây dựng  18 mô hình trình diễn như: Mô hình gà thả vườn, mô hình nuôi vịt thương phẩm, mô hình trồng gừng trong bao dưới tán cây ăn quả, mô hình ghép nhãn xuồng cơm vàng trên nhãn tiêu da bò, mô hình nuôi cá trê lai, mô hình ủ phân vi sinh...  Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, Hội  phối hợp với UBND xã và cơ quan chuyên ngành  xây dựng quy trình sản xuất VietGap cho nhãn xuồng cơm vàng Thắng Hải. Nhằm đưa  nhãn xuồng Thắng Hải ra thị trường trong nước và nước ngoài. HND xã còn thực hiện tốt dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp. Đã phối hợp với Công ty phân bón Phú Nông TP. HCM  bán trên 280 tấn phân bón cho nông dân, và cho nợ đến ngày thu hoạch, cũng như không tính lãi.

 Và hiệu quả

Có thể nói trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Hội Nông dân xã Thắng Hải đã không những tích cực đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, mà còn tổ chức hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất. Nhờ đó mà nông thôn Thắng Hải có sự đổi thay, bộ mặt nông thôn mới hiện ra rõ nét. Chưa có lúc nào mà các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục, bảo hiểm cho nông dân, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng... được người nông dân Thắng Hải thực hiện một cách đều khắp như hiện nay. Có thể nói: Thắng Hải hôm nay là làng quê đổi thay và đang tiến lên giàu có.

Hoàng Hạc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Hải, một vùng quê đổi thay