Theo dõi trên

Thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần

15/03/2019, 09:54

BT - Sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần có khắp nơi, và rác thải này cũng hiện diện khắp nơi… không thể phân hủy, là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để giảm thiểu lượng rác thải nhựa này, mỗi người cần thay đổi suy nghĩ, thay đổi thói quen sử dụng nhựa 1 lần.

Ống hút nhựa, muỗng nhựa, ly nhựa… là một trong những rác thải không thể phân hủy, không thể tái chế sau sử dụng. Các nhà hàng, quán ăn, siêu thị, quán giải khát như trà sữa, cà phê, nước mía… Tại Bình Thuận, mỗi ngày tiêu thụ lượng lớn mặt hàng nhựa này và thải ra môi trường bằng đúng số lượng sử dụng. Đa số lượng rác thải này được chôn lấp hoặc đốt, một số trôi nổi cống rãnh, ao hồ, biển… Theo ước tính của Bộ Tài nguyên – Môi trường, số lượng chất thải nhựa sử dụng 1 lần và túi ni lông chiếm khoảng 8 - 12% lượng chất thải rắn sinh hoạt. Riêng Bình Thuận hiện nay cũng như nhiều tỉnh, thành khác, chưa có được số liệu cụ thể về rác thải nhựa và đang là gánh nặng, áp lực cho môi trường, kéo theo nhiều hệ lụy gây ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái…

Trước thực trạng rác thải nhựa ô nhiễm môi trường lên tới mức báo động, tại thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức phát động phong trào kêu gọi người dân giảm sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần, túi ni lông; đồng thời phát túi vải cho người dân và tiểu thương thay túi ni lông… Một  số nhà hàng tại Phan Thiết, thay vì dùng ống hút bằng nhựa, chuyển sang dùng ống hút thủy tinh, ống hút inox tái sử dụng lại nhằm góp phần giảm lượng thải rác nhựa ra môi trường. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, chủ quán quay lại sử dụng ống hút nhựa cho khách hàng. Một anh quản lý nhà hàng trên đường Tôn Đức Thắng (Phan Thiết) cho biết: “Ống hút thủy tinh khá đắt tiền, khoảng 40.000 – 60.000 đồng/ống, nhân viên bất cẩn là ống sẽ vỡ hoặc sứt mẻ. Khách thì tỏ vẻ nghi ngờ không sạch khi sử dụng các ống hút tái sử dụng, mặc dù nhân viên rửa rất kỹ. Thậm chí có khách từ chối hẳn việc sử dụng loại ống hút này, yêu cầu ống hút nhựa. Thuyết phục khách sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường là chuyện khó. Có lẽ phải cần thời gian hơn và sự chung tay của cả cộng đồng!”.

Nếu hằng ngày, mỗi người dân, mỗi gia đình giảm thải 1 túi ni lông, 1 sản phẩm ống nhựa… thì môi trường giảm hàng triệu sản phẩm chất thải nhựa mỗi ngày. Để có được thói quen đó, ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng tại tỉnh định hướng các hàng quán sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần  theo lộ trình từ hạn chế tiến tới chấm dứt, bằng cách sử dụng các sản phẩm thân thiện như túi vải, ly giấy, ống hút từ cỏ, tre, bột mì/gạo… Với các tiểu thương hướng tới việc dùng lá cây, giấy để gói thịt, cá, rau củ; với người tiêu dùng khi đi chợ mang túi vải, giỏ để đựng thực phẩm, mang theo dụng cụ như tô, hộp, cà men... để đựng thức ăn chín, thức ăn nấu sẵn. Một khi mỗi người dân thay đổi suy nghĩ về rác thải, thay đổi thói quen về sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần, thì ắt hẳn số lượng rác thải nhựa ra môi trường giảm đáng kể.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần