Theo dõi trên

Thêm điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

01/03/2017, 09:02

BT- Chắp nối nhu cầu của bệnh nhân nghèo tới các nhà hảo tâm, chia sẻ thắc mắc của bệnh nhân... là công việc của các nhân viên Tổ công tác xã hội (CTXH) tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận duy trì hơn 1 năm qua.

                              
Tặng quà cho bệnh nhi vui Trung thu.
   
Tổ CTXH vận động mạnh thường quân giúp đỡ    bệnh nhân nghèo.

Tổ CTXH Bệnh viện đa khoa tỉnh thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2016. Mặc dù CTXH tại bệnh viện là công việc khá mới mẻ. Tuy nhiên, mỗi cán bộ y tế trong Tổ CTXH khi được hỏi đều cho rằng rất hạnh phúc vì đang được làm việc, được cống hiến sức lực cứu giúp, hỗ trợ người bệnh. Y sĩ Nguyễn Thị Thúy Trinh - Tổ phó Tổ CTXH cho biết: “Hiện tổ có 4 thành viên chính thức và 2 thành viên kiêm nhiệm do bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Trưởng khoa khám làm tổ trưởng. Các thành viên trong tổ hỗ trợ và giúp đỡ bệnh nhân nghèo, những người già đến khám khi có người thân đi cùng. Không ít trường hợp trẻ em đến khám được tổ phát hiện sớm các diễn biến của bệnh, từ đó giúp bác sĩ xử trí kịp thời…”.

Một trong những hoạt động thiết thực nhất là Tổ CTXH làm cầu nối để bệnh nhân nghèo được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm chữa bệnh. Không thể nhớ hết những trường hợp ngặt nghèo được giúp đỡ, chỉ biết ẩn chứa đằng sau đó là tất cả tấm lòng sẻ chia đối với người bệnh. Gần đây nhất có trường hợp bệnh nhân Trần Văn Dết, 48 tuổi, người dân tộc K’ho nằm điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình cần tiền để mổ giải áp thần kinh ngoại biên. Các thành viên tổ đã vận động mạnh thường quân 13,6 triệu đồng giúp ông. Hay trường hợp ông Nguyễn Văn  Dũng (57 tuổi - Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc) đang điều trị tại Khoa Ngoại tổng quát. Ông Dũng bị tai nạn giao thông. Sau một thời gian chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), vì hoàn cảnh khó khăn gia đình đưa về điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Để hỗ trợ ông tiếp tục được điều trị, tổ vận động giúp đỡ ông số tiền 11,9 triệu đồng. Cũng có những trường hợp bị tai nạn giao thông đưa vào bệnh viện không giấy tờ tùy thân, không có người thân. Lúc ấy, tổ phối hợp với một số phòng ban chức năng tìm kiếm người thân, lo tiền đóng viện phí, chi phí sinh hoạt. Một vài ca tìm được người nhà người bệnh. Số ca còn lại, sau khi bệnh nhân ổn định thì tổ làm thủ tục chuyển họ qua Trung tâm Bảo trợ của tỉnh. Việc làm này cũng giảm được áp lực cho các khoa, phòng có bệnh nhân không rõ thân nhân nằm điều trị. Ngoài ra, tổ còn làm khu vui chơi dành cho các bệnh nhi, vận động và trao hàng chục chiếc xe lăn, hàng ngàn suất cơm từ thiện, hàng trăm suất quà tặng các bệnh nhân vào mỗi dịp Tết Trung thu, giáng sinh…  với số tiền hơn 496,9 triệu đồng. Một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Từ khi có Tổ CTXH, ai cũng mừng vì bệnh nhân nghèo được giúp đỡ, khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám bệnh cũng hài lòng hơn vì các thắc mắc được giải đáp tận tình, chu đáo”.

Dù công việc nhiều, song mỗi thành viên trong tổ ai cũng cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi một hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn được nhận sự trợ giúp của các cá nhân và tổ chức xã hội. Bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Trưởng khoa Khám, tổ trưởng chia sẻ: “Ở bệnh viện, nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc, tôi phần nào thấu hiểu nỗi đau, sự bất hạnh của những người nghèo không may gặp bạo bệnh. Khi đó, ngoài sự động viên về tinh thần của người thân thì họ cũng rất cần sự trợ giúp về mặt vật chất. Giúp đỡ, san sẻ với nỗi đau bệnh tật bệnh nhân chúng tôi thấy trân trọng cuộc sống hơn cũng như khát khao muốn làm được thật nhiều việc hơn nữa cho bệnh nhân nghèo”.

 Hiện nay, với sự quá tải ở bệnh viện, áp lực công việc nặng nề đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân. Sự tham gia của Tổ CTXH đã làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giúp họ tuân thủ điều trị và chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng lên. Đây cũng là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao y đức của người thầy thuốc. Tổ CTXH Bệnh viện đa khoa tỉnh như “điểm tựa” cho những bệnh nhân nghèo. Họ an tâm nằm điều trị đến lúc hết bệnh nhờ kinh phí từ các mạnh thường quân qua cầu nối của tổ. Mỗi nhân viên trong Tổ CTXH như người bạn tinh thần, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và sớm được ra viện, trở về với gia đình, người thân. 

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm điểm tựa cho bệnh nhân nghèo