Theo dõi trên

Thị xã La Gi: “Giành” đường làm chợ

23/03/2017, 09:52

BT- Chủ trương sắp xếp lại trật tự đường phố đang có sức lan tỏa và được các địa phương bắt đầu vào cuộc. Tại TP. Phan Thiết hơn nửa tháng qua đã có những đợt ra quân chỉnh đốn các điểm nóng để bố trí lại vỉa hè cho người đi bộ. Dù rằng, có một số dư luận trái chiều xung quanh chủ trương này và hiệu quả của nó thì không phải một sớm một chiều mà đạt được.

Trên địa bàn toàn tỉnh thì đô thị La Gi cũng không ngoại lệ. Theo Phòng Quản lý đô thị La Gi, dù chưa có kế hoạch triển khai cụ thể nhưng nhiều năm qua tại các địa phương cũng đã xây dựng chương trình sắp xếp lại vỉa hè, hạn chế việc lấn chiếm vỉa hè buôn bán, giữ xe, kinh doanh... “Thực tế, lâu nay La Gi đã thực hiện chủ trương cấm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Các địa phương đã phối hợp với lực lượng an ninh trật tự thu giữ, xử phạt hành chính các hộ vi phạm để xây dựng hình ảnh đô thị khang trang thông thoáng. Tuy nhiên, đây là việc không dễ dàng, vì thói quen lâu nay rất khó để thay đổi, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống người dân” – ông Lê Hồng Phúc - Phó phòng Quản lý đô thị La Gi cho biết.

Mấy năm trở lại đây, thị xã La Gi tập trung đầu tư nhiều cho hạ tầng, đường sá thông thoáng để thu hút hút đầu tư, phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực như chợ Đại Đồng, chợ Chiều tình trạng “chiếm” đường buôn bán đã tồn tại rất nhiều năm. “Hơn 10 năm rồi, dù 2, 3 làn đường nhưng xe máy đi lại cũng rất khó khăn. Lực lượng công an dẹp hoài nhưng đâu lại vào đó. Nhiều khi đi mà bức xúc, xe máy chạy có được đâu” – Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân La Gi chia sẻ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, con đường Hòa Bình (phường Phước Hội) gần như được tiểu thương tận dụng buôn bán. Đường thành chợ tự phát lâu dần khó xóa bỏ. Riêng chợ Đại Đồng là buôn bán nguyên cả ngày, còn chợ Lớn chủ yếu tập trung vào buổi sáng. Dù họp chợ vào buổi sáng, nhưng chợ Lớn cũng không tránh khỏi tình trạng bị chiếm dụng buôn bán. Nhiều lần đi công tác qua khu vực chúng tôi khó khăn lắm mới lưu thông được.

Đáng nói là chợ Đại Đồng, về cơ bản đây không phải là chợ tự phát. Không chỉ trưng bày hàng hóa, mà các bãi xe cũng được đưa ra 2, 3 hàng chiếm hết lối đi. “Nhiều khi khó khăn đi lại mình cũng lên tiếng góp ý nhưng họ còn nạt lại mình, ghét mình nên riết rồi không dám nói. Trách nhiệm của chính quyền địa phương, họ không sắp xếp thì chịu thôi” - một người dân sống ở khu đường Hòa Bình chia sẻ.

“Hiện tại UBND thị xã chưa có kế hoạch cụ thể, nhưng thời gian sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng để ra quân chỉnh đốn lại tình trạng này. Mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn dù trước đây, anh em vẫn làm, vẫn ra quân tuyên truyền về lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông để trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị La Gi trong mắt du khách, hướng đến một đô thị văn minh, thông thoáng. Tuy nhiên, để làm được phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương” – ông Phúc chia sẻ.                                      

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã La Gi: “Giành” đường làm chợ