Theo dõi trên

Thiết bị tiết kiệm điện coi chừng mất thêm tiền

27/03/2017, 08:58

BT- Trước nhu cầu sử dụng điện tiết kiệm ngày một tăng cao của người dân, một số công ty trong và ngoài nước đã tung ra thị trường những thiết bị giúp tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, những thiết bị được gắn mác là “tiết kiệm điện” này không giúp người dân giảm lượng điện năng tiêu thụ mà chỉ là những trò quảng cáo phóng đại nhằm móc túi người tiêu dùng...

                              
Bên trong một thiết bị tiết kiệm điện.
   
Thiết bị nhỏ xíu này được quảng cáo giúp    tiết kiệm 20% điện năng tiêu thụ.

“Ma trận” thiết bị tiết kiệm điện

Không khó để tìm ra một nơi cung cấp các thiết bị tiết kiệm điện. Chỉ cần gõ từ khóa “thiết bị tiết kiệm điện” thì trong vòng 20 giây, google đã cho ra 262.731 kết quả. Các trang web cung cấp thiết bị này đều có các mẫu quảng cáo tương tự nhau như: giới thiệu sản phẩm, tính năng, hướng dẫn sử dụng kèm theo hình ảnh những giấy tờ, chứng nhận và cuối cùng là phần bình luận của khách hàng về những trải nghiệm tiết kiệm trong thực tế hoặc họ tự dựng lên một câu chuyện như: Tôi thấy ông a, b, c sử dụng nhiều thiết bị điện nhưng trả tiền rất ít. Sau một thời gian để ý thì phát hiện ông đó đang sử dụng thiết bị tiết kiệm điện của công ty X, Y, Z nào đó. Các thiết bị được quảng cáo là siêu tiết kiệm điện nhập từ Anh, Malaysia, Hàn Quốc… có giá từ 500.000 đến 700.000 đồng/chiếc. Nhưng có loại chỉ có giá 299.000 đồng/chiếc, thậm chí dưới 100.000 đồng/chiếc. Thậm chí có loại thiết bị nhỏ bằng con chuột máy tính cũng được quảng cáo là giúp tiết kiệm từ 35 - 45% công suất tiêu thụ điện năng cho máy lạnh, tủ lạnh, máy bơm,… nhưng không làm thay đổi công suất các thiết bị.  Ngoài ra, một điểm chung khác của các sản phẩm này là chúng được đóng gói sơ sài, kích thước nhỏ gọn, cách sử dụng hết sức đơn giản: chỉ cần cắm thiết bị vào ổ điện trống trong nhà là có thể giúp giảm được một lượng điện tiêu thụ đáng kể.

Cách đây một tháng, chị Thủy ở đường Nguyễn Hội, TP. Phan Thiết trong quá trình lên mạng đọc báo thấy thông tin về thiết bị tiết kiệm điện, nên chị quyết định mua một sản phẩm. “Đọc đoạn quảng cáo thấy hấp dẫn lắm. Họ nói chỉ cần cắm thiết bị đó vào bất kỳ ổ cắm nào trong nhà là sẽ giúp giảm từ 20 - 30% lượng điện năng tiêu thụ. Với lại gần đây các nhà sản xuất thiết bị điện tử luôn đổi mới công nghệ để giúp tiết kiệm điện nên mình mua”, chị Thủy cho biết.

 Chỉ là trò lừa

Nhưng sau một tháng sử dụng “thiết bị tiết kiệm điện”, lượng điện tiêu thụ của nhà chị Thủy không giảm mà còn tăng hơn tháng trước vài số. “Tháng đó nhà mình vẫn sử dụng các thiết bị điện như bình thường, nhưng tiền điện trong tháng thậm chí còn tăng thêm 30.000 đồng. Chắc số điện này bị tiêu hao do quá trình cắm “thiết bị tiết kiệm điện””, chị Thủy hài hước cho biết.

Một số kỹ sư ngành điện khẳng định, với thiết kế đơn giản và nhỏ thì hầu hết sản phẩm này không có công dụng tiết kiệm điện hoặc tiết kiệm không đáng kể nhưng được quảng cáo phóng đại để bán hàng, lừa bịp người tiêu dùng. Trên thực tế, không thể có chuyện chỉ cần gắn một thiết bị nhỏ bằng chuột máy tính vào ổ điện để tiết kiệm điện cho các thiết bị tiêu thụ điện khác. Trên Website của Tổng Công ty Điện lực 2 cũng đã đăng thông tin cảnh báo tới khách hàng. Theo đó, hiện nay người ta đã chế tạo được bộ thiết bị có tác dụng tiết kiệm điện. Đó là một dạng tụ điện, chủ yếu áp dụng cho phụ tải có công suất tiêu thụ điện năng lớn với trạm biến áp từ 22 kV đến 380 kV như các nhà máy, khu công nghiệp... Ở các trạm biến áp này, đơn vị điện lực thường bố trí đồng hồ đo trị số cos (tỷ số giữa công suất tiêu thụ và công suất truyền tải điện). Khi dùng tụ điện kết nối với trạm biến áp, tụ điện sẽ phát ra một phần công suất phản kháng có tác dụng nâng cao trị số cos, do vậy sẽ tiết kiệm cho việc truyền tải điện. Tuy nhiên, đối với các hộ gia đình, ngành điện đã loại bỏ yếu tố truyền tải ra khỏi phần tính tiền điện mà chỉ thu tiền theo điện năng tiêu thụ (kWh). Do vậy, nếu mua thiết bị tụ điện như trên thì chỉ giúp tiết kiệm cho việc truyền tải điện chứ thực ra không giảm điện năng tiêu thụ.

Cách tốt nhất để tiết kiệm điện là sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm theo đúng chỉ dẫn của ngành điện, chọn dùng các thiết bị gia dụng có công nghệ tiết kiệm điện (công nghệ inverter) để hạn chế mức tiêu hao điện năng. Không nên tin vào những chiêu trò quảng cáo phóng đại mà mất tiền.                         

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị tiết kiệm điện coi chừng mất thêm tiền