Theo dõi trên

Thoát ma túy từ một mô hình

12/12/2017, 10:00

BT- Từng dính phải “cái chết trắng”, nhưng chính quyết tâm từ bỏ ma túy của người nghiện, cùng với sự động viên, giúp đỡ của người thân và chính quyền địa phương nên một số thanh niên đã thoát khỏi vũng lầy ma túy…

                
      
Đại tá Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Công    an tỉnh, tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc qua    thực hiện mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” ở xã Hàm    Liêm.

Bị bạn bè xấu lôi kéo, Lê Xuân Quang (24 tuổi, ở thôn 1, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) đã sa vào con đường nghiện ngập. Trong vũng lầy đó, hơn ai hết Quang hiểu sự đau đớn của người nghiện khi lên cơn thèm thuốc là thế nào. Và nỗi đau đó càng nhân lên gấp bội khi Quang nhiều lần chứng kiến người thân của mình lúc nào cũng buồn phiền và gần như đã cạn nước mắt vì sự dại dột, nông nổi của bản thân. Vì thế, Quang quyết tâm cai nghiện, nhưng ma túy khi đã mắc phải đâu phải dễ bỏ. Đối với Quang, cánh cửa cuộc đời gần như đã khép lại.

Tháng 1/2015, UBND xã Hàm Liêm thành lập mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn 1. Được sự động viên của các thành viên tổ mô hình, Quang một lần nữa quyết tâm đi cai bằng hình thức uống methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh. Cùng lúc này, Nguyễn Minh Trí (25 tuổi), Nguyễn Viết Trung (32 tuổi, cùng ngụ tại thôn 1) cũng đi cai nghiện bằng cách uống methadone.

Trưởng Công an xã Hàm Liêm Võ Văn Dũng cho hay: “Nhờ động viên, theo dõi, quản lý sát sao của tổ vận động mô hình và gia đình nên cả 3 trường hợp trên đã quyết tâm cai nghiện, không còn sử dụng ma túy. Riêng Lê Xuân Quang, Nguyễn Minh Trí đã cai nghiện tốt, hiện đã có việc làm ổn định, hòa nhập cùng mọi người trong cộng đồng dân cư”. Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm Lê Thanh Cường cho biết: Đến cuối năm 2014, Hàm Liêm có 14 đối tượng hình sự, trong đó có 8 người liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy, riêng thôn 1 có 4 người nghiện. Tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nguy cơ tăng nhanh về số người nghiện là rất lớn. Đến nay, qua 2 năm xây dựng mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy”, bên cạnh 3 thanh niên (Quang, Trí, Trung) đã cai nghiện tích cực thì thôn 1 cũng không xảy ra trường hợp nào nghiện mới. Từ mô hình này, nhân dân còn tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng để lắp đặt 5 camera ở các giao lộ trên địa bàn xã và tháng 6/2017, Hàm Liêm tổ chức ra mắt mô hình “Camera an ninh, phòng chống tội phạm”.

Từ những hiệu quả mang lại, Công an tỉnh xác định đây là mô hình cần được nhận rộng ra phạm vi toàn tỉnh. Đối với Hàm Liêm, 2 mô hình trên đã góp phần đắc lực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2017, Đảng bộ xã Hàm Liêm được cấp trên công nhận đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoát ma túy từ một mô hình