Theo dõi trên

Thôn Kim Ngọc nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

26/11/2018, 10:31

BT- Sau gần 1 năm ra mắt, mô hình “Giáo xứ Kim Ngọc hiệp nhất, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy” đã phát huy hiệu quả, được sự đồng thuận cao từ bà con giáo dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

                
Một góc thôn Kim Ngọc.

Thôn Kim Ngọc là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự ở xã Hàm Thắng. Toàn thôn hiện có 629 hộ/2.914 khẩu, trong đó có 5 giáo họ với 510 hộ giáo dân. Là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, địa bàn có quốc lộ 1A đi qua và giáp với với nhiều phường, xã khác, do đó Hàm Thắng luôn tiềm ẩn nhiều loại tội phạm. Những năm gần đây, cùng với tình trạng cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích… thì tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn hút chích ma túy ở địa bàn phát triển nhanh với số lượng người tham gia hút chích ma túy ngày càng tăng. Theo Công an xã Hàm Thắng, tính từ đầu năm đến nay, toàn xã có 62 đối tượng nghiện ma túy, thì riêng thôn Kim Ngọc có đến 22 đối tượng, hầu hết đều là người công giáo, có tuổi đời còn khá trẻ từ 18 - 42 tuổi.

Do tệ nạn ma túy ở địa bàn có xu hướng lan nhanh, nên cuối năm 2017 xã Hàm Thắng đã thống nhất với Linh mục Quản xứ và Hội đồng mục vụ Giáo xứ Kim Ngọc triển khai thành lập mô hình “Giáo xứ Kim Ngọc hiệp nhất, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy” với tổ nòng cốt gồm 19 thành viên. Nhiệm vụ chính của mô hình là tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân theo quy định; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện tố giác kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa bàn dân cư. Đồng thời, phối hợp cùng địa phương vận động người nghiện đi cai nghiện và thường xuyên giúp đỡ, giáo dục người sau cai nghiện tìm kiếm việc làm phù hợp, xây dựng cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Mô hình hoạt động dựa theo 3 tiêu chí: “2 quản”, “2 chống” và “2 giữ”. Trong đó, “2 quản” là quản lý con em và người thân trong gia đình không tham gia hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý tài sản trong gia đình, không để xảy ra trộm cắp, cướp giật. “2 chống” là chống các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; chống các biểu hiện thờ ơ, không đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm Luật Phòng chống ma túy. “2 giữ” là giữ không để tệ nạn ma túy thâm nhập và lây lan làm gia tăng người nghiện; giữ thuần phong mỹ tục, phát huy yếu tố tích cực trong văn hóa tôn giáo, sống “tốt đời, đẹp đạo”, ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương… Trong quá trình thực hiện, tổ nòng cốt đã phân thành 4 nhóm, mỗi nhóm có từ 4 - 5 thành viên trực tiếp theo dõi giám sát, quản lý, thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy cho các đối tượng và gia đình trên địa bàn thôn.

Theo lãnh đạo Công an xã Hàm Thắng, từ khi thành lập mô hình đến nay, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa bàn có nhiều chuyển biến. Qua đó, đã phát hiện 21 vụ/31 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 120 gram ma túy đá, tăng 4 vụ so cùng kỳ năm trước. Trong đó, chuyển cho cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thụ lý 2 vụ - 2 đối tượng. Bên cạnh đó, rà soát, lập danh sách quản lý 62 đối tượng theo Quyết định 2434/CP của Chính phủ; lập hồ sơ 20 đối tượng đưa vào quản lý giáo dục tại địa phương theo Nghị định 111/CP của Chính phủ và lập 6 hồ sơ đề nghị đưa 6 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc…

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thôn Kim Ngọc nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy