Theo dõi trên

Thú … “trời hành”

21/01/2017, 08:28 - Lượt đọc: 18

 BT- Những ngày giáp tết bận rộn, nhưng tờ mờ  sáng, ở Phan Thiết lại có hàng chục nhóm người vẫn tay cần, vai mang giỏ đi câu. Mới 3 giờ sáng mà tại các quán cà phê  ngoại ô Phan Thiết rất đông cần thủ tập trung bàn chuyện câu kéo. Sau đó mỗi nhóm từ 5 - 7 người chia ra mỗi hướng xuất phát. Nhóm lên xe thẳng tiến lên vùng cao Hàm Thuận Bắc như La Dạ, Đa Mi, hồ Sông Quao, Suối Đá; nhóm thì ngược vào Hàm Thuận Nam, khu vực  Ba Bàu, Mỹ Thạnh;  nhóm đi xuống Tiến Thành, Tân Thuận hay ra Mũi Né, Hòa Thắng chinh phục cá biển. Đặc biệt có nhóm thuê hẳn một chiếc thuyền chạy ra cù lao Mũi Né, Hải đăng Kê Gà, giàn khoan, để săn cá lớn như bè lão, mú, bóp, thu, nhồng…

 Treo mình trên gành đá

Đúng hẹn, 3 giờ sáng tôi mang hành trang cho chuyến đi câu là mấy chiếc cần, máy câu, hộp đồ nghề gồm cước, chì lưới, phao,… một chiếc thùng để chứa thành quả, cùng tham gia nhóm gần chục cần thủ ở Phan Thiết và các xã lân cận huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam tập trung tại một quán nước ven dốc Lầu Ông Hoàng. Nhâm nhi vội ly cà phê, Thành Đen khề khà: “Mấy ngày nay ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới,  đàn cá áp vào bờ đang đói mồi, tranh thủ đi cho kịp con nước. Cái thú “trời hành” này khó dứt thật, cứ rảnh là vác cần câu đi ngay bất kể mưa gió, khuya sớm. Kể cả 3 ngày tết này cũng không ngoại lệ”.

Chờ thêm vài cần thủ đến trễ, chúng tôi hướng Mũi Né, chạy xe máy gần 20km, hết đường nhựa, tiếp tục vượt qua đồi cát trắng mênh mông. Trước mặt là vách núi thẳng đứng, từ xa đã nghe tiếng sóng biển đập ầm ào vào gành đá. Gành Mũi Né thật hùng vĩ với những vách đá dựng đứng, những con sóng đập vào gành tung bọt trắng xóa. Là thành viên mới tham gia nhóm câu gành biển,  Hồ Văn Hải đến từ thị trấn Ma Lâm thoáng chút lưỡng lự khi thấy những gành đá cheo leo, Thành Đen động viên: “Yên tâm đi, thấy vậy chứ trên đó vẫn có lối mòn để đi”. Đúng như lời Thành Đen, trên vách đá cheo leo kia có những lối mòn chỉ đủ một người len lỏi đi. Ông  Hai Thái, năm nay gần 70 tuổi -  người lớn tuổi nhất trong nhóm, truyền đạt kinh nghiệm: Anh em nên chọn chỗ nước yên, cá thường vào lại dễ câu, ngồi gần mép nước nhưng phải khô, tức sóng biển không đánh tới để thả câu.

Chọn một phiến đá quen thuộc để yên vị, tôi bắt đầu buông cần, mồi câu là tôm cắt nhỏ hạt lựu đã chuẩn bị tối hôm qua. Xa xa hai bên gành biển gần cả trăm cần thủ đến sớm hơn chúng tôi đang treo mình trên vách đá cheo leo, ngay dưới chân là vực thẳm, sóng vỗ ì ầm trắng xóa. Nhìn sang chỗ ông Hai Thái, cứ chưa tới một phút lại giật cần, kéo lên những con cá liệt dầu, trên lưng 2 sọc vàng ươm bằng 4 ngón tay giãy đành đạch. “Hãy tĩnh tâm để cảm nhận cái rung nhẹ từ bàn tay khi cá đớp mồi. Đừng chú ý những con sóng mà tập trung vào cần. Hôm nay cá  nhiều đó, chắc không phải chờ lâu đâu!”- ông Thái động viên. Hai Thái vừa dứt lời, đầu cần câu của tôi rung nhẹ, đưa chú cá nâu bằng bàn tay lên khỏi  mặt nước. Đứng cạnh tôi,  Nguyễn Văn Tuấn nhà ở Tiến Thành cũng vội móc con tôm đất còn nhảy tanh tách vào lưỡi câu, cười vang: “Mỗi loại cá thường dùng một loại mồi câu khác nhau. Như cá hồng chấm, mú, chẽm thì dùng mồi tôm sống, hay thịt cá đối, cá trích nhỏ cắt lát mỏng để câu cá hanh, căn… Hôm nay, tôi quyết định săn hồng chấm, mú”. Vung tay tung mồi câu xuống nước, mắt Tuấn không rời cần câu. Chiếc phao đèn được gắn ngay đầu cần câu lắc liên tục, Tuấn cầm nhẹ máy, kéo dứt khoát. “Con này vẫn nhỏ, chứ gặp cá lớn nó vùng vẫy rất đã, cảm giác lắm”. Bằng những động tác chậm rãi đầy thận trọng để không cho con cá bơi vào rạng đá, cần thủ Tuấn nhanh chóng đưa con cá hồng chấm gần 1ký lô lên khỏi mặt nước.

Giữa mênh mông hùng vĩ biển trời, những con sóng tung bọt dưới chân trong tiết trời chớm xuân, bao phiền muộn đã dần như tan biến.

 Tĩnh tâm làm “ngư ông”

Như câu biển, đi săn cá ở  đập, hồ người câu phải chuẩn bị vài ba bộ cần, hộp lưỡi câu, mồi, thức ăn, nước uống… Và quan trọng hơn, để có một ngày đi câu thắng đậm còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, vị trí thả câu và… may mắn. Người đi câu cũng đa dạng, có người với mục đích “kiếm cơm”, nhưng phần đông chỉ vì đam mê, giải trí.

Từ sáng sớm, khi sương mù còn dày đặc, nhưng đứng trên đập thủy điện Đa Mi nhìn xuống hai bên lòng hồ dễ dàng bắt gặp hàng chục người đang buông cần. Trò chuyện với Lê Hùng, một người có thâm niên gần 30 năm trong nghề câu, anh cho biết: Cá ở đây chủ yếu là cá trắm, trèn, mè, chép, đôi khi cũng được cả những con cá trôi “khủng” hơn chục ký. Cách đây vài năm, việc “lấy” cá ở đây rất dễ,  nhiều con trên dưới 10kg là bình thường. Thời gian gần đây, câu hồ trở nên khó khăn hơn, đã ít mà cá to giờ không còn nhiều, chủ yếu trên dưới 1 - 2 kg, có khi ngồi cả ngày chẳng được con nào. Còn với cần thủ Huỳnh Nguyễn, tuổi chỉ vừa tròn 30, bộc bạch: Nghe nói bữa giờ hồ Đa Mi có cá lớn trên núi về nhiều, từ Hàm Phú em chạy lên đây câu thử, hy vọng  giật sướng tay một bữa. Chứ thường em vác đồ nghề câu đóng đô ở hồ Sông Quao. Nói thật anh chứ ngồi trên bờ, chờ cá đớp mồi thấy lòng mình thanh thản, sướng nhất là lúc cá ăn câu. Vừa trò chuyện, Nguyễn nhẹ nhàng lôi đến 4 chiếc cần cùng với máy câu từ chiếc ba lô, sau đó cẩn thận đưa từng cục mồi được chế từ bột ngô, khoai lang vào giữa lòng cái rỗ câu to bằng quả trứng gà, xung quanh rỗ có gắn 6 lưỡi câu, sau đó bạt mạnh ra giữa lòng hồ. Nguyễn cho hay, đây là dạng câu rỗ, riêng việc chế biến mồi câu cá cũng là một kỹ thuật, bí quyết.

Ngoài câu cá tự nhiên  ở các hồ đập, biển đảo, thì quanh địa bàn Phan Thiết đã xuất hiện một số dịch vụ câu cá giải trí như hồ câu Trung Thành Nam, Lộc Gia Bảo (Hàm Thuận Bắc), hồ 14, cây Dừa (Hàm Thuận Nam) và một số hồ ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, thu hút khá đông người dân đến thư giãn, giải trí..

Câu cá là một thú vui tao nhã, và sau khoảng lặng ấy dường như bao gánh nặng lo toan được trút bỏ. Ở đó có biết bao vui buồn chỉ có biển đảo, sông hồ thấu hiểu…

Minh Khang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú … “trời hành”