Theo dõi trên

Thuận Hòa “khát nước”

29/02/2020, 13:19 - Lượt đọc: 12

BTO- Với trữ lượng nước dồi dào của hồ chứa nước sông Quao và kênh dẫn nước Châu Tá 812, là hàng ngàn người dân xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) đang chắt chiu từng giọt nước, mỗi khi nắng hạn đến.

Nắng hạn phủ lên vùng rừng núi một màu xam xám và héo úa khô khốc. Nhiều thửa ruộng nứt nẻ, trơ gốc rạ màu trắng bạc không còn thức ăn cho gia súc. Cây có sức sống mãnh liệt như thanh long cũng rũ rượi, vàng dây do thiếu nước. Suối, giếng đào là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của người dân, nhưng cũng ườn mình lộ cả dòng sỏi, cát. Các ao trữ nước chỉ đọng lại những hố nước nhỏ nhiều rong rêu xanh, đóng váng trên bề mặt.

Sự thiếu nước ảnh hưởng nghiệm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt hàng ngày. Người dân nơi đây hàng ngày phải sống trong cảnh đi chắt mót từng thùng nước ở giếng công cộng hoặc phải mua nước với giá cao 60.000 - 120.000 đồng/m3, tùy thuộc tuyến đường gần xa. Vì vậy, nước được tiết kiệm, tái sử dụng nhiều lần như nước rửa rau để rửa chén và sau đó dùng cho tưới cây. Hiện nay, toàn xã có hơn 500 hộ dân phải mua nước với giá cao khi mùa khô đến; trong đó, số gia đình thiếu nước tại thôn Dân Trí gần 400 hộ, chiếm tỷ lệ cao nhất xã. Và hơn 2.000 ha diện tích sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời. Vì thế, UBND xã hàng năm đề nghị nhà nước hỗ trợ thiệt hại 500 - 700 ha diện tích sản xuất.

 

Câu chuyện thiếu nước sản xuất, thiếu nước sạch từ bao năm qua ở xã Thuận Hòa chưa bao giờ dứt mỗi khi mùa khô đến. Người dân đang ước mơ sớm có nguồn nước sạch đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, góp phần hạn chế bệnh tật, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuận Hòa “khát nước”