Theo dõi trên

Thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế vùng đồng bào thiểu số

31/07/2017, 08:28

BT- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam vừa có buổi làm việc Ban Dân tộc tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. 

                
Ảnh: Ngọc Lân

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất, đời sống kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào có chuyển biến tích cực; tập trung sản xuất các loại cây chủ lực có lợi thế, phù hợp với điều kiện tự nhiên từng vùng đồng bào được hướng dẫn kỹ thuật, chú trọng công tác khuyến nông, khuyến lâm và chuyển giao áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên sản lượng và năng suất tăng lên so với cùng kỳ. Các chương trình đề án, dự án, chính sách an sinh xã hội của Trung ương và chính sách đặc thù của tỉnh được tiếp tục triển khai kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng. Hoạt động văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục ngày càng được quan tâm, củng cố; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Nam đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Ban Dân tộc tỉnh đã đạt được trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, ông lưu ý: Sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua thiếu vững chắc; tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, mưa trái mùa ảnh hưởng đến năng suất sản lượng cây điều, cà phê, cao su…, giá nông sản xuống thấp đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của đồng bào; bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ nên vẫn còn nhiều khó khăn cho đồng bào dân tộc phát triển, ổn định cuộc sống.…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Dân tộc rà soát các nhiệm vụ chủ yếu năm 2017 và ý kiến chỉ đạo có liên quan, trên cơ sở đó, đề ra kế hoạch, giải pháp, tổ chức triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tranh thủ sự giúp đỡ các bộ, ngành Trung ương, huy động nhiều nguồn lực để bố trí, phân bổ các nguồn vốn phát triển kinh tế, xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, phối hợp với sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra để rà soát các chương trình, dự án, chính sách dân tộc áp dụng triển khai thực hiện tại địa phương, nhất là các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất từ nguồn vốn của Trung ương để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong quá trình thực thi, không để xảy ra những trường hợp tương tự như tại xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc). Tập trung vận động các em đến trường trong năm học mới, chú trọng công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các cấp học; quan tâm bố trí, đảm bảo đủ bác sĩ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyên truyền, vận động, tranh thủ và phát huy vai trò tích cực của người có uy tín chủ động tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ, không để xảy ra điểm nóng. Ban Dân tộc và các sở, ngành tiếp tục thực hiện giao khoán, quản lý bảo vệ rừng, giải quyết đất sản xuất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng bào dân tộc thiểu số...

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế vùng đồng bào thiểu số