Theo dõi trên

Thực hư việc lùm xùm ở chợ Đa Mi

08/03/2018, 15:26 - Lượt đọc: 222

BTO- Chê kiốt nhỏ, một số tiểu thương không chấp hành di dời về chợ mới, làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của tiểu thương đã chấp hành di dời. Từ đó xảy ra lời qua tiếng lại với lực lượng địa phương.

                       
      Chợ Đa Mi và nhiều tiểu thương đã chuyển về bán ổn định tại chợ

Tiểu thương chê chợ

Chợ Đa Mi (thôn Đaguri, xã Đa Mi, H.Hàm Thuận Bắc) được xây dựng và đưa vào hoạt động ngày 27/2/2018. Chợ được quy hoạch trên diện tích khoảng 1ha, trong đó hạng mục chợ hơn 1.000m2 với tổng kinh phí trên 3,9 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn (vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dưng nông thôn mới, vốn ngân sách huyện, đóng góp từ các hộ tiểu thương và nguồn vốn khác). Công trình chợ gồm có nhà lồng với 40 sạp, 9 kiốt và ụ chứa rác…

Mỗi sạp rộng 3,6m2, có giá thuê hơn 15 triệu và kiốt 12m2 có giá hơn 76 triệu đồng, cho thời hạn 10 năm. Sau khi chợ hoàn thành, chính quyền địa phương đã thông báo, vận động người dân đi bốc thăm nhận sạp, kiốt và di dời từ chợ tạm Đaguri (cách chợ Đa Mi khoảng 200m) về chợ Đa Mi.

Tuy nhiên, một số tiểu thương chê sạp, kiốt chợ Đa Mi quá nhỏ. Nhiều hộ vẫn chấp hành di dời, nhưng một số hộ (4 hộ buôn bán tạp hóa và ăn uống) không chấp hành. Bà Vũ Thị Huyền (49 tuổi, tổ 2 thôn Đaguri, Đa Mi) – một trong những hộ không di dời nói:  Kiốt nhỏ 12m2, chúng tôi không thể trưng bày mặt hàng. Chúng tôi chỉ mong tỉnh, huyện quan tâm tạo điều kiện cho chúng tôi có chổ rộng hơn một chút để bày hàng.

Tiểu thương Nguyễn Thị Lữ (khu 3 Đa Mi) – người đã di dời đến chợ Đa Mi bán ổn định băn khoăn nói, đất ở Đa Mi rộng sao không mở chợ  rộng…, như thế này bán buôn cũng hơi chật. Nếu đăng ký thêm một sạp nữa là thành 2 sạp rộng rãi thì tốn nhiều tiền, chúng tôi không đủ khả năng. Dù vậy bà cũng mong muốn mọi người tập trung mua bán tại chợ mới Đa Mi. Bà nói: Nếu đã di dời thì di dời hết, chứ người đi người ở, ảnh hưởng việc buôn bán của chúng tôi khi người tiêu dùng quen mua chợ cũ, chưa quen chợ mới.

Vận động tiểu thương vào chợ Đa Mi

Trước mong muốn của đa số tiểu thương, hơn nữa UBND xã Đa Mi cũng muốn tất cả các tiểu thương tập trung về một mối (chợ Đa Mi) buôn bán để dễ quản lý và tránh xảy ra ùn tắc giao thông. Ngày 27/2, UBND xã tổ chức lực lượng gồm các ban, ngành, đoàn thể đến chợ tạm, trực tiếp vận động, thuyết phục các hộ ngừng hoạt động mua bán để trả lại mặt bằng cho xã quản lý, thì xảy ra lời qua tiếng lại, xung đột giữa các hộ với lực lượng địa phương.

                
      Cửa hàng tạp hóa của một trong những hộ tiểu thương không chịu di    dời tại chợ tạm

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Đa Mi Huỳnh Anh Vũ về vấn đề trên, ông Vũ thừa nhận và giải thích việc làm của UBND xã đối với việc di dời chợ tạm về chợ Đa Mi. Ông cho biết: Hầu hết các tâm tư nguyện vọng của người dân ông đều hiểu rõ. UBND huyện, xã cũng rất muốn đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng lúc này không thể được vì nếu xây chợ rộng lớn, thì người dân phải đóng góp 1 khoản tiền lớn, trong khi mức sống còn nghèo. Sau này, Đa Mi phát triển hơn nữa, UBND huyện sẽ tính toán nâng cấp mở rộng. Hiện các hạng mục chợ cũng như kích cỡ, quy cách xây chợ đều xây theo quy định chợ nông thôn mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

 Ông cũng bày tỏ mong muốn người dân chấp hành tạo lợi ích cho nhau. Nếu kiốt nhỏ, thì chúng ta có thể đăng ký 3 – 4 sạp, chi phí cũng tương đương với 1 kiốt.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư việc lùm xùm ở chợ Đa Mi