Theo dõi trên

Thuốc lá mới gây nhiều hiểm họa

16/06/2020, 08:49 - Lượt đọc: 72

BT- Song hành thuốc lá điếu truyền thống, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (thuốc lá mới) đang rất phổ biến và trở thành mối hiểm họa với giới trẻ nói riêng và người hút thuốc lá nói chung.

Theo các nghiên cứu, Việt Nam có khoảng 17 triệu người hút thuốc lá. Mỗi năm có hơn 40.000 người tử vong do ung thư phổi, các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… có liên quan đến thuốc lá. Đây là con số đáng báo động với sức khỏe cộng đồng. Đáng lo ngại, các sản phẩm thuốc lá mới gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được giới thiệu, mua bán trên mạng, kèm theo lời quảng cáo “thuốc lá điện tử ít nguy hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường” nhắm vào giới trẻ. Còn giới trẻ cho rằng “biết sử dụng các sản phẩm thuốc lá này là mới sành điệu”. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi, sức khỏe của giới trẻ. Bởi thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều tác hại đến sức khỏe người hút, người hít lại khói thuốc nhiều hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Để giảm thiểu số người hút thuốc lá, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành văn bản yêu cầu sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện quy định môi trường không khói thuốc tại các nơi làm việc, các địa điểm khác được quy định trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện luật này. Tại cộng đồng dân cư, lồng ghép phong trào xây dựng “Làng văn hóa - sức khỏe” không có người hút thuốc lá, thuốc lào…

Được biết, chủ đề năm 2020 là “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” nhằm thông tin tới cộng đồng tác hại nghiện chất nicotine trong các sản phẩm thuốc lá. Theo đó, hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá (25 - 31/5), sáng ngày 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức diễu hành xe loa, xe mô - tô tại huyện Tánh Linh và TP. Phan Thiết. 200 tình nguyện viên chạy xe mô - tô diễu hành qua nhiều tuyến phố chính để cổ động, tuyên truyền đến người dân về tác hại của thuốc lá và kêu gọi người dân không hút thuốc lá.

Hay nói cách khác, lễ diễu hành lần này tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với thông điệp mong muốn những người đang hút thuốc lá sẽ từ bỏ hút thuốc lá và không hút thuốc lá. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc lá mới gây nhiều hiểm họa