Theo dõi trên

Thương lắm miền Trung ơi!

09/11/2020, 09:01 - Lượt đọc: 6

Bài 1: Tình người nở hoa

BT- Dịch Covid-19 chưa qua hẳn thì liên tục những cơn bão lại ập đến gây lũ lụt ở dải đất miền Trung. Xem những hình ảnh đau thương trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, người dân Bình Thuận không ai bảo ai tự đứng ra lập các nhóm quyên góp tiền, hàng cứu trợ… chuyển ra miền Trung.

                
      Làm cá khô.

 Tình người chia sẻ

Những ai chứng kiến cảnh các anh chị em làm nghề thu gom ve chai tranh thủ cuối buổi chở từng bao quần áo cũ, từng thùng mì tôm, vài hộp sữa… tập trung tại khu công viên xéo góc siêu thị Lotte để ủng hộ và cùng nhau gói bánh chưng gửi ra miền Trung sẽ thấy nghẹn lòng. Bởi lẽ hoàn cảnh họ còn nghèo, còn khó lắm, mỗi ngày đi gom ve chai có khi chỉ đủ trả tiền thuê nhà, ăn hộp cơm bụi đơn giản do đa phần họ từ các tỉnh phía Bắc vào đây lập nghiệp. Thế nhưng cái tình đã kết nối họ lại, vừa ủng hộ vừa đi quyên góp thêm. Vậy mà hàng trăm cái bánh chưng đã ra lò từ đây kịp thời chuyển đến tay người dân vùng lũ.

Khi nhóm T.O.T vừa kêu gọi trên mạng xã hội thì đã được rất nhiều người ủng hộ. Có quán cháo hàu nhỏ ở gần góc đường Tuyên Quang không chỉ dành tiền bán được trong 3 ngày ủng hộ hết cho miền Trung, mà còn vận động cả gia đình, người thân ủng hộ. Cô con gái nhỏ cũng gom tiền để dành ủng hộ 200.000 đồng, tổng cộng quán cháu hàu đã ủng hộ 15 triệu đồng. Nhiều quán khác ủng hộ từ 1 - 2 triệu đồng cho đồng bào miền Trung. Không chỉ ủng hộ tiền, nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm nhận gom quần áo, sách vở cũ tặng thêm cho nhóm. Nhóm cựu học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Phan Thiết khóa 1996 - 1999 cũng vận động các bạn cùng khóa được 15,3 triệu đồng gửi cho nhóm T.O.T. Các cô chú ở các đoàn thể trong khu phố 5, Phú Thủy, Phan Thiết vừa đi quyên góp trong khu phố, vừa bỏ tiền ủng hộ. Nhóm Thân Thiện, nhóm Hoa Dã Quỳ đa phần đều là các chị lớn tuổi, thấy T.O.T kêu gọi cũng cùng nhau góp tiền, quà các nhu yếu phẩm cần thiết để ủng hộ…

 Còn rất nhiều nhóm khác không thể kể hết như nhóm Lan tỏa yêu thương, Hội Thiện nguyện Phan Thiết, nhóm Lá về chiều… không chỉ vận động mà còn trực tiếp ra các tỉnh miền Trung trao quà tận tay cho người dân vùng lũ.

 Tự tay làm mới ngon

Không chỉ ủng hộ tiền, nhiều người dân Bình Thuận còn sơ chế các món ăn gởi tặng người dân miền Trung. Tại gia đình em Cẩm Vương ở khu phố 3, phường Phú Thủy, nhiều người cùng vận động tiền mua hàng chục ký cá de, cá cơm về chế biến làm món cá de, cá cơm rim tỏi ớt. Không ai báo ai họ tự giác đóng, người nhặt đầu cá, người sàng, người rửa, người xay gia vị… rất náo nhiệt. Từ sân vào trong nhà bếp chỗ nào cũng chất đầy cá. Chưa kể dưới bếp còn làm thêm cả mấy chục hũ thịt heo ngâm mắm thơm lừng. Suốt mấy ngày liên tục, mọi người cứ thay phiên nhau làm để ra được mấy trăm hũ, bị cá đặc sản của Phan Thiết gửi đến người dân vùng lũ. Cẩm Vương bảo: “Phải tự tay làm mới ngon và đảm bảo chất lượng, vất vả chút nhưng các cô chú rất vui, chịu khó, vì món này rất thiết thực giúp bà con trong mùa mưa bão có thể ăn liền”.

Nguyên là đầu bếp ở 1 quán ăn lớn tại Phan Thiết, em Dương Hà còn nhận làm món mắm ruốc xào thịt ba chỉ để chuyển ra ủng hộ đồng bào miền Trung. Món này ăn ngon nhưng để làm số lượng lớn gần 200 hũ quả thực khá kỳ công. Lúc chúng tôi đến, mình em loay hoay với 2 cái chảo to xào ruốc làm từ sáng đến chiều tối mới xong. Mệt mỏi nhưng ai cũng vui khi nhìn những hũ mắm ruốc gọn gàng bỏ vào bịch ni lon cột chặt vẫn nghe mùi thơm của sả, ớt, mắm. Cũng vẫn câu quen thuộc “phải tự làm mới ngon, người ăn sẽ biết đến Bình Thuận có món này”. Còn em Dã Quỳ, em Thiên Loan tự tay làm hàng chục hũ khô gà lá chanh, cá cơm khô rang tỏi ớt gửi cho đoàn.

Không chỉ hàng hóa, nhóm Lan tỏa yêu thương còn gói 1.500 cái bánh chưng thơm ngon nấu suốt đêm để kịp cho chuyến đi trực tiếp. Nhóm này cũng vận động tất cả hơn 700 triệu đồng và nhiều hàng hóa thiết thực cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam đi ra miền Trung.

Còn nhiều, rất nhiều những tấm lòng của người Bình Thuận đóng góp, ủng hộ sẻ chia bớt những khó khăn cho bà con vùng lũ, yêu lắm thay khi tình người nở hoa trên mảnh đất Bình Thuận quê tôi!

    
    Bà Bố Thị   Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận: “Đến ngày   6/11, nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân… đã ủng hộ thông qua tổ   chức Măt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh được gần 13 tỷ đồng. Trước mắt,   Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi điện   thăm hỏi và gửi 7 tỷ đồng đến các tỉnh miền Trung - Tây nguyên, mỗi tỉnh   1 tỷ đồng. Số tiền còn lại và số kinh phí tiếp tục nhận được trong đợt   quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây nguyên, tỉnh sẽ chuyển về Ủy   ban Trung ương MTTQ Việt Nam để điều phối chung. Có những đơn vị ủng hộ   với số tiền lớn như: Công ty XSKT Bình Thuận 5 tỷ đồng, Công an tỉnh 500   triệu đồng, Hội Nữ doanh nhân 700 triệu đồng, Nhóm Lan tỏa yêu thương   hơn 750 triệu đồng, Công ty Hải Nam 500 triệu đồng. Một số đơn vị, hội,   nhóm báo về Mặt trận và cùng Mặt trận trực tiếp đi cứu trợ…”.

Phóng sự: Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương lắm miền Trung ơi!