Theo dõi trên

Thủy triều đỏ khiến du khách ngại tắm biển

20/07/2016, 15:23

BTO - Những ngày qua vùng biển Mũi Né xuất hiện thủy triều đỏ. Trên bãi biển phơi bày nhiều những lớp bợn giống như bọt cám. Tình trạng này khiến du khách không dám tắm biển…

Theo các ngư dân Mũi Né, cứ sau một đợt mưa, hiện tượng này xuất hiện. Nhưng năm nay nước biển có màu đen và hôi. 

Hiện nay tại vùng biển khu vực khu phố 4 (Hàm Tiến), nước biển có màu đen bốc mùi hôi. Ông Nguyễn Đức Thảo – một ngư dân cho biết, năm nào cũng có thủy triều đỏ, nhưng tôi thấy lạ một điều là, năm nay nước biển đen ngòm và có mùi rất khó chịu.

Nhiều người nước ngoài làm việc và sinh sống ở Mũi Né cũng nói rằng, có thấy hiện tượng thủy triều đỏ. Theo họ, đó là chuyện thường xảy ra ở khắp bờ biển của Việt Nam.  Thủy triều đỏ hay sự "nở hoa" của tảo là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Loại tảo phytoplankton, được biết là sinh vật đơn bào, sinh vật này giống như thực vật dày đặc, tạo thành các mảng trên bề mặt của nước. Các loài tảo phytoplankton, dinoflagellates có chứa các chất màu hợp quang biến đổi màu sắc từ xanh lục sang nâu rồi sang đỏ. Thủy triều đỏ không liên quan đến chuyển động của thủy triều, vì vậy, các nhà khoa học thường thích dùng cái tên tảo nở hoa để mô tả hiện tượng này hơn. Hiện tượng "nở hoa" thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng ôxy trong nước, và đó chính là nguyên nhân làm chết nhiều loài sinh vật biển… Nhưng không phải loài tảo nào cũng có hại. Phần lớn loài tảo nở hoa, trên thực tế có lợi, vì loài thực vật nhỏ bé này là thức ăn của các động vật ở đại dương.  Chúng là nguồn năng lượng chính, cung cấp đại dương chuỗi thức ăn.Mặc dù, biển Mũi Né hiện nay, nhìn thấy màu và mùi đáng sợ, không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc môi trường, nhưng chúng ta tắm biển không nên uống nước vào bụng…

Qua tìm hiểu, tại các vùng biển không chỉ ở Mũi Né, mà ở những nơi khác những ngày qua xuất hiện tảo.  Theo giới kinh doanh du lịch ven biển và ngư dân, những người gần gũi với biển cũng như biết rõ về các hoạt động của biển, hiện tượng này thường xuyên diễn ra, giống như nó cứ đến, đi theo mùa.  Du khách không nên quá lo ngại ảnh hưởng sức khỏe khi tắm biển.

 Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy triều đỏ khiến du khách ngại tắm biển