Theo dõi trên

Tiến Thành “cán đích” xã nông thôn mới

15/05/2018, 08:26

BT- Xã Tiến Thành (Phan Thiết) nằm trong danh sách đăng ký xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, đến thời điểm này, Tiến Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đây là xã thứ 4 về đích NTM của TP. Phan Thiết, góp phần đưa Phan Thiết hoàn thành chương trình xây dựng NTM cuối năm nay.

                
Nhà văn hóa thôn khang trang.

Là một xã vùng ven của thành phố, chủ yếu dựa vào nông nghiệp và thủy sản, nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bắt tay vào xây dựng NTM, một trong những kết quả đáng ghi nhận của xã vùng ven này là đã phát huy được sức mạnh trong nhân dân và nguồn lực từ doanh nghiệp để thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Điều này thể hiện rất rõ qua tổng nguồn vốn huy động các nguồn lực xây dựng NTM xã Tiến Thành là 49,4 tỷ đồng, thì nhân dân đóng góp hơn 21 tỷ đồng, chiếm 42,5% và doanh nghiệp đóng góp 1,8 tỷ đồng, chiếm 3,6%.  Đến nay, bộ mặt xã có nhiều khởi sắc khi các công trình nhà văn hóa xã, chợ nông thôn mọc lên khang trang, đời sống của bà con cũng được cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân đầu người 34,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Tống Duy Mạnh - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: “Nhìn lại năm 2017 là năm nỗ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân xã khi phải hoàn thành 8 tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, hệ thống chính trị. Mặc dù cơ bản đạt chuẩn 19 tiêu chí vào cuối năm 2017, nhưng xã xác định phải rà soát các tiêu chí thật chắc mới tiến đến đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM”.

Ông Mạnh nhớ lại những tiêu chí “khó”, phải đòi hỏi sự nỗ lực cả hệ thống chính trị mới đạt được, phải kể đến là tiêu chí chợ nông thôn và vận động người dân mua bảo hiểm y tế. Do vị trí địa lý của xã, dân cư bố trí dọc hai bên đường Âu Cơ và Lạc Long Quân được nối dài trên 17 km từ Tiến Lợi đến giáp ranh Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) vì vậy việc đầu tư chợ quy mô lớn không phù hợp, vì người dân phải đi xa nhất phải non chục cây số mới đến chợ. Đây cũng là lý do mặc dù xã có quy hoạch chợ tại thôn Tiến Hòa nhưng phải đóng cửa vì ế ẩm. Xã đã linh hoạt vận động Doanh nghiệp xăng dầu Tiến Thành xây dựng chợ cá Tiến Thành ở khu vực trung tâm xã để các hộ kinh doanh buôn bán ổn định. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 4 điểm buôn bán tập trung nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc vận động người dân trong xã mua bảo hiểm y tế để hoàn thiện tiêu chí y tế cũng khó khăn không kém. Lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách phải đến tận nhà dân tuyên truyền giúp người dân hiểu những lợi ích khi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ linh hoạt, tỷ lệ người dân xã Tiến Thành tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%.

Mặc dù đã hoàn thiện 19 tiêu chí NTM, xã Tiến Thành cũng xác định ngoài những tiêu chí cứng về xây dựng cơ sở hạ tầng, các tiêu chí mềm như môi trường, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… cần quan tâm, duy trì thường xuyên, nếu không rất khó giữ. Với các tiêu chí: văn hóa, ANTT, hệ thống chính trị, tuy không mất nhiều kinh phí song rất dễ “tuột” nếu chủ quan, lơ là. Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thiện 19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển hơn nữa kết quả đã đạt được, để NTM có con người mới, cuộc sống mới.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến Thành “cán đích” xã nông thôn mới