Theo dõi trên

Tiếp thị, họ là ai?

20/03/2019, 08:35

BT-Trong các nghề hiện nay, sale - bán hàng khắp nơi mà mọi người hay gọi là tiếp thị, công việc mới nghe tưởng bình thường nhưng cũng muôn vàn khó khăn. Nghề cho thu nhập ổn định, thậm chí cao hơn đối với công việc lao động giản đơn, thời gian lại chủ động nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

 Nghề chọn

Tiếp thị, từng có một thời điểm vàng son cho giới trẻ khi tốt nghiệp đại học chưa có công việc ổn định. Đây là một nghề năng động, đòi hỏi nhiều kỹ năng để hỗ trợ cho công việc kinh doanh. Là tiếp thị cho một nhãn hàng khá nổi tiếng Johnson’s, Như Nhân chia sẻ: “Đến giờ em đã làm được 2 năm, công việc ổn định. Ngoài lương chính, em còn có thêm các khoản thu nhập khác, nên mỗi tháng tùy vào doanh số bán hàng, lương được 10 triệu đồng. Nhưng em thích công việc này ở chỗ, thời gian do mình chủ động, dù vẫn phải đi các huyện để phân phối hàng hoặc giới thiệu sản phẩm mới theo yêu cầu của công ty”.

Tuy nhiên, nghề sale cũng gặp không ít khó khăn khi liên tục di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Thông thường, các sale bao giờ cũng được phổ biến những chính sách, hay những chương trình mới từ nhãn hàng để mang đến cho khách hàng. Ngọc Thanh, một sale lâu năm trong lĩnh vực dược phẩm, cho biết: “Bên em cũng khỏe, khi khách hàng tiếp cận và chấp nhận mua hàng thì sẽ ổn định. Về thời gian không căng lắm, mối hàng có rồi, khi khách hàng đặt thì giao. Em gắn bó với nghề khá lâu, thấy nuôi vợ con được nên cố gắng, nghề nào cũng khó. Không nghề nào sướng cả”.

Trong tuần, các sale tranh thủ đi các huyện để tiếp nhận đơn hàng và phát triển thêm khách hàng mới. Một đặc điểm khá thú vị là hầu hết đều di chuyển bằng xe máy, dù các huyện xa xôi như Tánh Linh, Đức Linh, Tuy Phong… Hôm nào đi xa phải tranh thủ lên đường từ mờ sáng, để kịp giao hàng, kết sổ và gởi thông tin về công ty. Đôi khi nhàn rỗi, thì các sale tập trung chia sẻ kinh nghiệm với nhau, làm sale trực tiếp cho công ty đỡ cực hơn khi làm cho nhà phân phối, bởi nhà phân phối luôn đưa ra doanh số cao, thậm chí còn nặng nhẹ. Phía công ty thì chỉ cần đạt doanh số là được. Nhiều sale làm chung một hãng nhưng vẫn không đụng nhau, vì được xếp theo tuyến. Chỉ tiêu giao cũng theo “tên tuổi”, mà theo đó cao hay thấp, áp lực cho sale ít hay nhiều.

Họ là ai?

“Em không nghĩ làm nghề này, trước em học du lịch và nghĩ sẽ theo đuổi nghề mình học vì quê mình đang phát triển mạnh về du lịch. Nhóm em, giờ chỉ có một bạn làm đúng nghề nhưng bấp bênh và phải ra tận Nha Trang. Còn lại 3 bạn đều tiếp thị hết” - Ngọc Thanh nói.

Để đến được sale, Như Nhân trải qua nhiều nghề sau khi tốt nghiệp đại học. Nhân kể: “Em làm đủ thứ nghề, thậm chí bốc vác hàng hóa, thanh long khi mới ra trường để kiếm sống. Giờ thì ổn định, công việc em tuy không quá cực khổ nhưng thu nhập ổn định và không lao lực nhiều”.

Khải đang làm việc cho một công ty chuyên phân phối hàng gia dụng, tuy tính chất công việc không khác mấy, nhưng đây là công ty có áp lực lớn về doanh số, cũng như đưa sản phẩm mới đến khách hàng liên tục. Tuy nhiên, trong mấy năm qua, Khải đã ổn định cuộc sống với mức lương xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng. “Nhiều người nghĩ làm tiếp thị bấp bênh, nhưng ở công ty vẫn có nhiều chế độ đãi ngộ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội” - Khải nói.

Thực ra, ngoài lương doanh số, các sale có mức lương cơ bản để ổn định cuộc sống. “Tuy nghề này hơi vất vả vì phải di chuyển nhiều nhưng đó là niềm vui. Nhiều năm qua, em đã tích lũy được kinh nghiệm trong kinh doanh, có thêm nhiều kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng, đặc biệt những sản phẩm gia dụng, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng” - Như Nhân chia sẻ.

 Hình ảnh sale rất dễ nhận biết, trong bất kỳ quán cà phê nào, qua những chiếc áo đồng phục họ mặc theo nhóm. Họ chia sẻ những câu chuyện về khách hàng, về cách giải quyết khó khăn và tiếp cận những sản phẩm mới, đạt hiệu quả nhất. Sau cuộc chuyện trò rôm rả của các sale, họ nhanh chóng tỏa ra khắp nẻo đường, có thể là chợ quê, những tiệm tạp hóa lớn… Họ vẫn đang cần mẫn mưu sinh.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp thị, họ là ai?