Theo dõi trên

Tìm lại ánh sáng cho người cao tuổi

28/02/2018, 10:15

BT- Thời gian qua, ngoài triển khai các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đối tượng là người khuyết tật, trẻ mồ côi, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP. Phan Thiết còn làm cầu nối cho hàng ngàn người cao tuổi (NCT) trên địa bàn được khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt, giúp họ tự tin sống vui, sống khỏe, vui vầy bên con cháu ở tuổi xế chiều.

                
   Khám và điều trị mắt miễn phí cho người cao tuổi. ảnh:    Đ.Hòa

Qua sự giới thiệu của bà Nguyễn Thị Minh Loan - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP. Phan Thiết, chúng tôi tìm đến gia đình ông Huỳnh Văn Bưởi ở thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, người vừa được hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật mắt cách đây 4 tháng. Không giấu được niềm vui vì con mắt bên phải của mình đã sáng trở lại sau 40 năm mờ đục do di chứng bị mảnh mìn văng trúng lúc còn nhỏ, ông Bưởi chia sẻ: “Mắt của tôi bị mờ đã lâu nên việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày rất khó khăn. Vì cuộc sống gia đình còn nghèo nên đâu dám nghĩ đến chuyện phẫu thuật mắt. Cũng may thông qua Hội Người cao tuổi xã, tôi biết đến chương trình mổ mắt từ thiện do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP. Phan Thiết phối hợp tổ chức. Sau khi đăng ký, tôi được đưa đi khám và phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Khoa điều trị mắt kỹ thuật cao (TP. Hồ Chí Minh)”.

Cùng chung niềm vui sáng mắt khi được phẫu thuật miễn phí đợt vừa qua, bà Trần Thị Xin (64 tuổi) ở phường Hưng Long cho biết: “Trước đây mắt tôi mờ lắm, nhìn xa một chút là chỉ thấy bóng người. Từ hồi mổ mắt về tới giờ mắt hết xốn, thấy rõ mọi vật hơn, nhờ đó phụ được con cháu rất nhiều việc nhà. Tôi cũng đã đăng ký được mổ con mắt còn lại trong đợt tiếp theo”.

Bệnh đục thủy tinh thể tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên phạm vi toàn cầu và thường xảy ra ở NCT. Cho đến nay, phương pháp điều trị có hiệu quả duy nhất là phẫu thuật với chi phí khoảng 10 triệu đồng/ca. Tuy nhiên nhiều NCT mắc các bệnh lý về mắt vẫn còn tâm lý e ngại, cộng với khó khăn về kinh tế khiến họ không đến khám tại các cơ sở y tế. Vì vậy, cán bộ hội NCT ở các địa phương đã rất tích cực vận động, tuyên truyền để NCT đi khám, sàng lọc. Chứng kiến niềm vui của NCT có hoàn cảnh khó khăn sau khi được phẫu thuật, nhìn thấy ánh sáng mới cảm nhận rõ nét ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình.

    
    5 năm qua, cùng với các   tổ chức thiện nguyện, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.   Phan Thiết đã giúp cho hơn 2.500 người dân được khám mắt miễn   phí, trong đó có 1.500 người được phẫu thuật đục thủy tinh thể   và mộng thịt với tổng chi phí gần 5,9 tỷ đồng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm lại ánh sáng cho người cao tuổi