Theo dõi trên

Tìm nguồn nước sạch cho Phú Long

26/04/2017, 08:35

BT- Thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) còn nhiều hộ dân chưa được cấp nước sạch, chủ yếu ở khu dân cư vùng ven, đặc biệt khu dân cư cầu Lịch Sử, khu phố Phú Hòa. Người dân đã và đang sử dụng nguồn nước ruộng và nước sông, trong khi nguồn nước này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân chở nước về sử dụng.

Sử dụng nước ruộng và sông

Từ bao đời nay người dân khu dân cư cầu Lịch Sử thuộc khu phố Phú Hòa, thị trấn Phú Long đã quen với cảnh sử dụng nguồn nước khai thác từ lòng đất và con sông Cạn. Cuộc sống sinh hoạt tưởng chừng cứ thế trôi đi, như thể chẳng có gì phải lo ngại. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi, người dân nơi đây đang trở nên bất an do biến đổi khí hậu đã làm nguồn nước sông Cạn bị ô nhiễm, hệ thống giếng khoan bị cạn kiệt. Để duy trì cuộc sống, ngoài việc sử dụng nước sông người dân còn sử dụng nước ruộng, nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chị Huỳnh Thị Duyên, ở tổ 1, khu dân cư cầu Lịch Sử cho biết: “Tôi sống ở đây 25 năm, nhưng chưa khi nào thấy nước sông Cạn hôi tanh, đen ngòm như bây giờ. Tôi nghĩ có thể do rác, động vật chết (người dân quăng xuống sông) và nước từ các ruộng lúa được bón phân, xịt thuốc chảy xuống… Gia đình tôi đang sử dụng nước sông để sinh hoạt sau khi khử phèn”.  Bà Nguyễn Thị Chín cũng chia sẻ: Nhiều năm nay, chúng tôi sử dụng nước sinh hoạt bằng nước giếng ruộng (nước ruộng cho chảy vào giếng do giếng không có nước). Đôi khi không dám tắm, rửa vì nước giếng có mùi phân, thuốc… Nói chung khổ lắm, mùa mưa sử dụng nước trời còn đỡ, mùa khô ở khu vực này ai cũng “muốn khóc” vì nước…


Không chỉ nhà chị Duyên, bà Chín… còn nhiều hộ gia đình khác ở khu dân cư, nơi có hơn 60 hộ,  cũng đang vật lộn với nguồn nước sinh hoạt. Họ phải tranh thủ đi mua hoặc chở từng thùng nước về uống, giặt giũ… Anh Lê Thanh Phong nhà không có giếng, cách xa sông  cho biết: Hiện ở khu vực này gần như chỉ có một giếng gần cầu Lịch Sử có nước, đêm nào tôi cũng phải đi chở nước vì ban ngày đi làm. Có hôm, 10 – 11h đêm còn đang đi chở.

 Khát khao nguồn nước sạch

Trước khó khăn trên, người dân khu dân cư cầu Lịch Sử đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh trong những lần tiếp xúc cử tri. Đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu UBND thị trấn Phú Long xuống địa bàn khảo sát đồng thời làm việc với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh.  Ngày 8/8/2016, UBND thị trấn Phú Long làm Tờ trình số 139/TTR – UBND gửi đến Trung tâm NS &VSMTNT xem xét lắp đặt hệ thống nước sạch khu dân cư cầu Lịch Sử.  Ông Đỗ Tấn Lợi - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Long cho biết:  Tôi đã làm việc trực tiếp với Trung tâm NS&VSMTNT, khi biết hệ thống nước thị trấn Phú Long có nằm trong đề án nâng cấp mở rộng hệ thống nước sinh hoạt của tỉnh giai đoạn 2017 – 2020, tôi rất mừng.

Câu chuyện nước sạch ở khu dân cư cầu Lịch Sử tưởng chừng khép lại sau khi được Trung tâm NS &VSMTNT xuống khảo sát, người dân sẽ có nước sạch. Nhưng vấp phải vấn đề khó gỡ, khu dân cư này không nằm trong đề án nâng cấp mở rộng hệ thống nước sinh hoạt của tỉnh giai đoạn 2017 – 2020 của tỉnh.

Ngày 29/10/2016 Trung tâm NS &VSMTNT có Công văn số 2025/TTN-CN trả lời UBND thị trấn Phú Long, khu dân cư này không nằm trong kế hoạch mở rộng (vì trước đây thị trấn không đưa vào đề án trên - đề án có từ 2010). Đồng thời cho biết, trung tâm không có nguồn kinh phí riêng và nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh hiện nay rất hạn hẹp.

Hiện khu phố Phú Hòa, phần lớn người dân sống bằng nghề nông, thu nhập bấp bênh, có gia đình phải chạy ăn từng bữa… Họ chia sẻ, chúng tôi không có khả năng đóng góp khoản tiền lên tới hàng trăm triệu đồng để làm hệ thống nước... mong Nhà nước quan tâm giúp chúng tôi. Thị trấn Phú Long một lần nữa kiến nghị đến Trung tâm Nước sạch và VSMT, sau khi biết kinh phí của huyện đang rất khó khăn. Ông Lý Hữu Phước – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMT cho biết:  Vấn đề nước sạch hiện rất bức bách, không chỉ riêng Phú Long mà rất nhiều nơi trong tỉnh kiến nghị giải quyết... Nhưng vì kinh phí của trung tâm khó khăn nên rất khó đáp ứng hết nhu cầu người dân.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm nguồn nước sạch cho Phú Long