Theo dõi trên

Tín dụng nước sạch vệ sinh nông thôn: “Tiếp lực” xã nông thôn mới

05/04/2018, 09:20 - Lượt đọc: 34

BT- Hơn 13 năm, chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã giúp hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có vốn để xây mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, hầm biogas bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Hầm biogas - giải pháp tối ưu

Chúng tôi có dịp về huyện Đức Linh, nơi có số lượng đàn heo chăn nuôi hộ gia đình nhiều nhất tỉnh. Con đường vào xã Vũ Hòa, những vườn cao su xen lẫn những mái nhà như xua tan cái nắng oi nồng của tháng 4. Vừa đi cùng chúng tôi, anh Nguyễn Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa nói: “Xã có khá nhiều hộ chăn nuôi heo gia đình, việc tiếp cận vốn chính sách xây hệ thống hầm biogas rất cần thiết. Vũ Hòa đã đạt chuẩn xã NTM năm 2016, hệ thống hầm biogas giúp người dân vừa tận dụng làm khí đốt vừa giữ môi trường không ô nhiễm, giúp xã hoàn thiện tiêu chí môi trường. Toàn xã có 55 hộ vay vốn làm hầm biogas này”.

Anh Trần Xuân Việt ở thôn 1 đang nấu nồi cám cho đàn heo liền nghỉ tay khi thấy chúng tôi ghé thăm. Năm 2016, từ số tiền vay 6 triệu đồng từ NHCSXH, anh Việt thêm tiền xây hệ thống hầm biogas cho gia đình tổng chi phí hơn 14 triệu đồng. Anh Việt cho biết: “Với trên 50 con heo, hầm biogas cho khí gas sử dụng thoải mái trong sinh hoạt, nấu ăn quanh năm. Thích nhất là tận dụng nấu cám cho đàn heo, lửa mạnh không phải lo nhem nhuốc như nấu củi trước đây”. Theo ông Lê Văn Nhị - Trưởng phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho hay: Tính đến cuối tháng 3/2018, dư nợ vay nước sạch vệ sinh là 62,3 tỷ đồng với hơn 6.180 hộ vay vốn, đa số các công trình sử dụng hiệu quả, đời sống của người dân được cải thiện.

 Hơn 130 ngàn hộ tiếp cận vốn

Bình Thuận là 1 trong 10 tỉnh triển khai thực hiện thí điểm tín dụng chiến lược quốc gia về cấp nước sạch vệ sinh môi trường (NSVSMT) nông thôn. Theo đó, mỗi hộ gia đình được vay tối đa 2 công trình  gồm 1 công trình nước sạch và 1 công trình vệ sinh, mức vay tối đa 6 triệu đồng/công trình. Vốn cho vay để các hộ dân bắt nước máy, khoan giếng, xây bể lọc nước, bể chứa nước, xây nhà vệ sinh, xây dựng hệ thống biogas. Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường là chương trình chiếm tỷ trọng dư nợ lớn nhất (trên 21% tổng dư nợ) trong các chương trình NHCSXH đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Đây là chương trình có chất lượng tín dụng tốt nhất khi nợ quá hạn chỉ chiếm 0,21%. Từ nguồn vốn của chương trình đã góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao sức khỏe cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đặc biệt, nguồn vốn góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 79/96 xã (82,3%) đạt tiêu chí thứ 17 về chỉ tiêu môi trường, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh tại 127 xã, phường và thị trấn đạt 87,7% và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,29%.

Ông Phạm Anh Đức - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH đánh giá: “Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp rất quan tâm đến vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Hiện tổng nguồn ngân sách địa phương ủy thác ngân hàng chính sách cho vay trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn cho vay chương trình NSVSMT chiếm 28 tỷ đồng để chi nhánh triển khai cho vay các phường, thị trấn.  Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, ngân sách địa phương đã chuyển 4,4 tỷ đồng, chi nhánh đang trình UBND tỉnh phân giao về các huyện, thị xã và thành phố triển khai cho vay chương trình này. Cũng theo ông Đức, với mức vay 6 triệu đồng/công trình hiện nay không còn phù hợp với chi phí, giá cả vật tư, vì vậy NHCSXH đang kiến nghị các bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ nâng mức vay lên 12 triệu đồng/ công trình. Khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiệu quả từ chương trình sẽ được nâng lên hơn nữa trong thời gian tới.

    
    Qua hơn 13   năm triển khai thực hiện, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Thuận đã triển khai   cho vay 100% các xã bằng nguồn vốn Trung ương và 90% các phường và thị   trấn bằng nguồn vốn ngân sách địa phương với doanh số giải ngân trên 906   tỷ đồng cho vay đến 130 ngàn hộ xây dựng trên 114 ngàn công trình nước   sạch và trên 107 ngàn công trình vệ sinh.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng nước sạch vệ sinh nông thôn: “Tiếp lực” xã nông thôn mới