Theo dõi trên

Tin vui cho người khuyết tật vận động: Chỉ cần giấy xác nhận và giấy giới thiệu là được phẫu thuật

14/07/2017, 08:41

BT- Ở đời, mọi người sinh ra ai cũng mong muốn mình bình thường như bao người khác. Tuy nhiên, điều tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại không đến với một số người.

                
   Ekip bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện    phẫu thuật vận động.

Chất độc màu da cam – Dioxin là một trong những nhân tố gây ra các di chứng tật bẩm sinh, tai nạn hay sốt bại liệt đã cướp đi sự vận động của một số người. Người khuyết tật vận động luôn gặp khó khăn trong cuộc sống, trong công việc thường ngày. Những người lạc quan thì coi khiếm khuyết của bản thân chỉ là sự bất tiện của các hoạt động hàng ngày, nhưng cũng có người lại ôm sự mặc cảm, tự ti ấy trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng. Với những người khuyết tật vận động, họ luôn có nguyện vọng, khát khao được tái hòa nhập cộng đồng. Có những gia đình vì thương con, họ chấp chơi canh bạc đánh đổi tài sản để đổi lấy sự lành lặn của con em mình, có những người tìm đến các phương thuốc đông y, lang y với hy vọng vận may, phép màu sẽ thay đổi sự khuyết tật. Với những gia đình nghèo, mặc dù muốn nhưng đành phải cam chịu với số phận rủi ro của mình, đành phải sống chung với cái cảnh tật nguyền.

Thấu hiểu sự khó khăn, mặc cảm của người khuyết tật vận động trong cuộc sống, nhiều cá nhân, tổ chức đã có nhiều chương trình tài trợ phẫu thuật miễn phí cho người khuyết tật vận động, nghèo. Từ những người không đi lại được, không lao động được phải sống phụ thuộc vào gia đình thì sau các ca phẫu thuật ấy, họ đã hòa nhập cộng đồng, họ tự lao động để nuôi sống bản thân.

 Người ta nói có bệnh thì vái tứ phương. Nhiều người khuyết tật đã tìm đến một số thầy thuốc đông y, tây y... để rồi “Tiền mất, tật mang”.   Chính vì thế, thông tin Trung tâm chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh có chương trình phẫu thuật miễn phí  thì đối với nhiều người  khuyết tật vận động, đó là dịp may.

Đó là điều mà xưa nay nhiều người khuyết tật vận động không dám nghĩ tới vì lý do kinh phí. Thủ tục để được phẫu thuật miễn phí cũng đơn giản, chỉ cần giấy xác nhận và giấy giới thiệu của xã (phường) nơi cư trú.

Là người đã từng được phẫu thuật dù chưa có kết quả vì cần phải có thời gian, nhưng những ngày ở Trung tâm chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, tôi mới cảm nhận hết như thế nào là “Lương y như từ mẫu”. Từ cô tiếp nhận văn thư đến các cô điều dưỡng và những bác sĩ nơi đây. Họ tận tâm, nhiệt tình và coi bệnh nhân như người của gia đình mình. Từ việc tư vấn, khám bệnh, thủ tục hồ sơ cho đến phẫu thuật đều nhanh, gọn, khoa học.  Ngay cả cô hộ lí cũng đối với bệnh nhân với tất cả tình thương yêu. Những người bệnh nhân trước khi xuất viện, mừng quá họ bỏ luôn những dụng cụ như bình nấu nước, chén, thau…kể cả những dụng cụ hỗ trợ đi lại, cô ấy đều vệ sinh sạch sẽ để cho các bệnh nhân sau sử dụng khỏi phải tốn kém.

Ngoài phẫu thuật miễn phí, các đoàn từ thiện, các bác sĩ tại trung tâm còn có những phần quà, những hỗ trợ cho bệnh nhân. Khi ra về, mỗi người còn được cho thêm 300 ngàn đồng, tiền tàu xe và 15 ngàn đồng/ngày nhập viện.

Chương trình phẫu thuật miễn phí cho người khuyết tật vận động, nghèo khu vực phía Nam gồm 12 tỉnh (từ Ninh Thuận đến Tiền Giang) đang được triển khai. Mặc dù thông tin được đăng tải công khai trên trang web của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng nhưng ít người biết đến. Hy vọng, thông qua bài viết này nhiều người khuyết tật vận động, nghèo có cơ hội hòa nhập cộng đồng, xóa đi bao mặc cảm và trở lại với cuộc sống thường ngày như bao người khác. Đặc biệt, đến đây để cảm nhận được cái tâm, cái tình của đội ngũ y, bác sĩ. 

NgỌc TỴ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin vui cho người khuyết tật vận động: Chỉ cần giấy xác nhận và giấy giới thiệu là được phẫu thuật