Theo dõi trên

Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp

28/10/2017, 08:54

BTO- Từ đầu năm 2017 đến nay, mặc dù Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng, chống, nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng và chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, tính chất thủ đoạn manh động và chống trả quyết liệt khi bị phát hiện bắt giữ.

                
      Panô tuyên truyền ma túy tại đường Lê Hồng Phong- TP Phan Thiết

Phổ biến hiện nay vẫn là hêrôin và ma túy tổng hợp (ma túy đá). Nguồn ma túy do các đối tượng ở địa phương mua từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh như: Đồng Nai, Lâm Đồng, Vũng Tàu đem về tiêu thụ. Bên cạnh đó một số đối tượng ngoài tỉnh đến móc nối, câu kết với các đối tượng ở địa phương để hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động tinh vi, phức tạp. Nổi lên tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar trá hình, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke… Các ổ nhóm tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy lưu động trên địa bàn giáp ranh tiềm ẩn phức tạp. Một số trường hợp sau khi sử dụng ma túy tổng hợp quá liều bị ảo giác (ngáo đá) đã có những hành vi gây rối trật tự công cộng và xâm phạm sở hữu tài sản của người khác xảy ra tại huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết. Tình trạng trồng cây cần sa tại một số xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn tiếp diễn…

Người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng. Theo hệ thống phần mềm quản lý, thống kê người nghiện ma túy Bộ Công an triển khai mà Công an tỉnh trực tiếp quản lý, năm 2016, toàn tỉnh có 1.855 người nghiện (có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng), nhưng đến đầu tháng 10/2017 đã lên đến 2.461 người nghiện, tăng 606 người. Các huyện có số người nghiện cao nhất là Phan Thiết (490 người), Tuy Phong (560 người), riêng huyện đảo Phú Quý không có người nghiện. Số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy là 107/127 (chiếm 84,25%) tăng 10 xã so với năm 2016; có 33/107 xã trọng điểm về ma túy (chiếm 30,84%) tăng 05 so với năm 2016. Người nghiện trong độ tuổi thanh, thiếu niên chiếm trên 80%; người nghiện không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định chiếm trên 90%.

Tội phạm và tệ nạn ma túy thực sự đã trở thành hiểm họa lớn, nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ là nguy cơ đe dọa sự phát triển của giống nòi, gây mất ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội tại địa phương.

Khánh Vĩnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp