Theo dõi trên

 TP. Phan Thiết: Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

01/02/2018, 14:33 - Lượt đọc: 36

BT- Không phủ nhận lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, có đóng góp quan trọng cho bước phát triển của TP. Phan Thiết trong thời gian qua. Thế nhưng bên cạnh đó, hoạt động của các cơ sở vẫn tồn tại mặt hạn chế như quy mô còn nhỏ lẻ, chưa hình thành cụm - điểm công nghiệp hoặc làng nghề dẫn đến thiếu sự liên kết, hợp tác hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt mối nguy ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư buộc chính quyền và cơ quan chức năng của TP. Phan Thiết phải sớm xúc tiến việc di dời.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Nghị quyết 08 (ngày 25/10/2016) thì lộ trình thực hiện di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm môi trường hoạt động trong khu dân cư trên địa bàn thành phố có hạn cuối là ngày 1/7/2019. Tiếp đến, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch các điểm công nghiệp, dịch vụ tập trung để bố trí di dời cơ sở sản xuất, dịch vụ nằm trong khu dân cư tại TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Riêng TP. Phan Thiết được phê duyệt 3 điểm công nghiệp, dịch vụ tập trung thuộc địa bàn xã Tiến Lợi (diện tích 3,5 ha), xã Phong Nẫm (4 ha) và xã Thiện Nghiệp (4,5 ha)… Ngay trong năm 2017, Thành ủy Phan Thiết đã ban hành kế hoạch và UBND thành phố có công văn chỉ đạo phòng, ban chuyên môn xây dựng phương án đầu tư cũng như tiến hành di dời các cơ sở vào hoạt động tại những điểm công nghiệp, dịch vụ tập trung…

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: Tổng số trường hợp thuộc diện di dời trên toàn địa bàn là 189 cơ sở. Theo đó, kế hoạch của thành phố được triển khai qua 2 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 từ nay cho đến cuối tháng 12/2018 sẽ di dời đối với những cơ sở có quy mô lớn (dự kiến khoảng 50 cơ sở). Đối với giai đoạn 2 được triển khai cho đến ngày 30/6/2019 với quyết tâm di dời toàn bộ các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường còn lại trên địa bàn Phan Thiết.

Song song đó, công tác di dời các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu cũng được TP. Phan Thiết triển khai từ tháng 5/2016 và đã xác định có 117/120 cơ sở thuộc đối tượng phải di dời. Đối với 3 cơ sở còn lại thì được UBND thành phố xem xét cho tồn tại theo đề nghị của xã Tiến Thành (2 cơ sở) và xã Tiến Lợi (1 cơ sở), lý do là vì không nằm trên các trục đường chính hoặc trong khu dân cư. Theo ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, đến cuối năm qua có tổng cộng 115 cơ sở đã di dời và chuyển đổi ngành nghề, hiện chỉ còn 5 cơ sở hoạt động…

Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao cho cộng đồng dân cư là mục tiêu hướng đến của TP. Phan Thiết. Tuy nhiên cho đến nay, tại địa phương vẫn chưa có nhà đầu tư đăng ký thực hiện 3 điểm công nghiệp, dịch vụ như đã quy hoạch, việc xác định mức độ ô nhiễm từng cơ sở cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng… Vì vậy thời gian tới, thành phố sẽ tích cực triển khai các giải pháp nhằm thu hút đầu tư hạ tầng điểm công nghiệp trên địa bàn, đồng thời kiên quyết không để phát sinh mới cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư. Mặt khác tiếp tục rà soát tổng thể danh sách các cơ sở thuộc diện di dời, phân nhóm đối tượng (cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cơ sở không phù hợp quy hoạch) để tính toán thứ tự ưu tiên trong công tác di dời.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 TP. Phan Thiết: Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường