Theo dõi trên

TP Phan Thiết:  Nuôi chim yến tự phát, nhiều phiền toái trong khu dân cư

29/03/2017, 15:37

BTO- Nghề nuôi chim yến đem lại hiệu quả kinh tế cao nên hiện nay đang phát triển mạnh tại Bình Thuận, đặc biệt là thành phố Phan Thiết – nơi có mật độ dân cư đông. Tuy nhiên, đây là những hộ nuôi tự phát, chưa được quy hoạch nên đã gây rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của người dân ở cạnh khu vực nuôi và tiềm ẩn nỗi lo về an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường.

                

Theo Phòng kinh tế hạ tầng thành phố Phan Thiết, hiện toàn thành phố có khoảng 35 hộ nuôi chim yến với tổng số lượng đàn trên 34.770 con. Các hộ nuôi tập trung nhiều nhất là ở các phường: Đức Thắng, Phú Tài, Thanh Hải, Phú Thủy… Hầu hết các hộ nuôi chim yến trên địa bàn đều tự phát, chưa được quy hoạch. Theo nhiều hộ nuôi yến, để có thể nuôi chim yến, họ đã phải bỏ ra một số tiền lớn, có khi lên đến hàng tỉ đồng để xây dựng các nhà cao tầng nhằm dẫn dụ chim yến bay vào làm tổ và phát triển. Nếu như nuôi thành công, mỗi năm yến có thể cho thu hoạch tổ từ 2-4 lần. Nếu có khoảng 1.000 con chim yến về làm tổ thì mỗi lần thu hoạch, trừ chi phí hộ nuôi thu về hàng trăm triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mà việc nuôi yến đem lại đã thấy rõ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, những hộ này thường nuôi yến ngay trong khu dân cư. Khi chủ yến có lợi nhuận, thì những hộ dân xung quanh lại chịu ấm ức bởi phải gánh chịu nhiều hệlụy. Ông Trương Văn Thành, trú tại khu phố 7, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết cho biết: Việc lắp đặt hệ thống âm thanh để dẫn dụ chim yến cả ngày lẫn đêm đã gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình ông. Bản thân ông đã lớn tuổi nhưng vì tiếng ồn nên cả đêm không thể ngủ.

“Những ngày qua thông tin bùng phát dịch cúm gia cầm ở các địa phương lân cận đã làm cho tôi hết sức lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ chim yến mang lại. Rất mong các ngành chức năng sớm quy hoạch tập trung vùng nuôi yến ở xa khu dân cư để  yên tâm”. Đó là những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phước, khu phố 7, phường Đức Thắng.

Theo ông Châu Ngọc Tấn, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Bình Thuận: việc nuôi chim yến đang phát sinh một số vấn đề trong công tác thú y. Đó là các hộ xây dựng cơ sở dẫn dụ và khai thác yến trong khu dân cư rất bất tiện, ảnh hưởng đến đời sống của người dân như tiếng ồn, vệ sinh môi trường, dịch bệnh… Ông Tấn cho biết: “Năm 2013, dịch cúm H5N1 cũng đã xảy ra trên chim yến ở Ninh Thuận. Mấy năm trở lại đây, không còn có thông báo về bệnh này trên chim yến. Thế nhưng, chim yến là loài chim tự nhiên. Khi nó bay đi, con người không thể kiểm soát được hành trình cũng như dịch bệnh trên nó. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh phòng bệnh, tiêu độc khử trùng ở các cơ sở nuôi yến cũng gặp khó khăn vì khi có tác động vào chim yến sẽ bỏ đi. Vì vậy, các hộ nuôi cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương để được hướng dẫn xây dựng cơ sở dẫn dụ chim yến, có kế hoạch hoạt động lâu dài và nên chọn ở những nơi xa khu dân cư. Đồng thời, thông báo kịp thời với cơ quan thú y khi xảy ra trường hợp bất thường trên đàn yến”.

Qua trao đổi với Phòng kinh tế hạ tầng thành phố Phan Thiết, chúng tôi được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Phan Thiết chưa có quy hoạch cơ sở nuôi chim yến. Năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có ban hành quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Thành phố Phan Thiết cũng đã triển khai thực hiện quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể nên hiện nay rất khó quản lý việc xây dựng các nhà nuôi yến trong khu dân cư. Vì vậy, các ngành chức năng của thành phố cần sớm quy hoạch một vùng nuôi chim yến tập trung, xa khu vực dân cư để đảm bảo môi trường sống cho người dân, đồng thời phát triển bền vững nghề nuôi yến.

ND



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP Phan Thiết:  Nuôi chim yến tự phát, nhiều phiền toái trong khu dân cư