Theo dõi trên

Trà dứa Phú Quý – đặc sản thiên nhiên tuyệt vời

26/06/2019, 09:26 - Lượt đọc: 690

BT- “Đã đến Phú Quý phải có quà là đặc sản địa phương mang về”, chị Ngô Thị Trí – người cán bộ Huyện đoàn đứng trước mặt tôi khẳng định và trao ngay bịch trà dứa, rồi không quên ghi địa chỉ khi cần thiết hỗ trợ mặt hàng.

Cầm trên tay sản phẩm “Đặc sản Phú Quý - trà dứa thiên nhiên Shin”, tôi khá ngạc nhiên nhưng rất vui. Bởi thay vì lỉnh kỉnh mang những bịch dứa lên tàu, thì lần này chuyến hành trình trở về đất liền gọn nhẹ hơn. Công dụng của loại trà này cũng được ghi rõ hỗ trợ cải thiện sức khỏe, làm đẹp, điều trị một số bệnh về tiểu đường, cảm, say nắng, giảm thị lực. Hỏi kỹ hơn được chị Trí thông tin: Ngoài trà, cơ sở sản xuất nhà chị còn có rượu dứa và võng. Dứa trên đảo sau khi thu gom về, được chọn phần nhân ngọt rồi sao, sấy khô, kiểm định và đóng gói bằng máy gia công. Đối với đặc sản rượu dứa, quy trình thực hiện khó hơn, việc ủ ngâm và chế biến theo tỷ lệ với hương đặc trưng của vodka, cognac, nếp truyền thống… để cho ra 3 dòng sản phẩm chính. Về lâu dài sẽ nghiên cứu bổ sung các dòng sản phẩm theo nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Đối với võng dứa, sản phẩm thực hiện theo thiết kế mẫu bảo đảm quy chuẩn và thể hiện được nét văn hóa đặc sắc của huyện đảo.

                
Trao giải nhất ý tưởng kinh doanh từ dứa    dại địa phương cho chị Ngô Thị Trí.

“Ban đầu tôi cũng phân vân lắm. Dù nguyên liệu đã có sẵn trên đảo và được nhiều người biết đến công dụng, riêng võng dứa là nghề truyền thống của gia đình, nhưng trên thị trường có bao nhiêu là sản phẩm trà, rượu thảo mộc, sợ cạnh tranh không nổi. Nhưng người thân trong gia đình ai cũng khuyến khích triển khai ý tưởng trên. Tháng 3/2019, lô hàng đầu tiên ra lò và được khách hàng đón nhận tích cực, là bước tạo đà để vươn tới các chi nhánh ngoài huyện đảo. Hiện sản phẩm trà dứa đang được bán tại Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh. Các sản phẩm đều được đóng bao bì, đóng hộp và chai đạt tiêu chuẩn quy định. Giá trà dứa là 55.000 đồng/hộp 100gr (loại hũ giá 85.000 đồng), rượu dứa 110.000 đồng/ chai 0,5ml, võng dứa 850.000 đồng/cái”, chị Ngô Thị Trí chia sẻ. 

                
Sản phẩm trà dứa thiên nhiên.

Để cạnh tranh được trên thị trường, cơ sở đã đăng ký thương hiệu với thông điệp gửi đến khách hàng “Sự khác biệt từ chất lượng”. Tuy nhiên hiện nay các sản phẩm đều được làm bằng phương pháp thủ công, nếu được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giá thành sẽ hạ thấp xuống mức hợp lý hơn. Bên cạnh đó, việc đầu tư máy xay, máy hút chân không, máy đóng gói sản phẩm, phụ liệu chiếm nguồn vốn lớn nên rất khó khăn.

Vượt qua 50 ý tưởng kinh doanh khác, các sản phẩm làm từ nguyên liệu dứa dại mới đây đã đạt giải nhất trong “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN Phú Quý tổ chức. Bà Bùi Thị Kim Huê – Chủ tịch Hội nhận xét: Ngoài lợi nhuận, chúng tôi còn thấy ở cô gái sinh năm 1992 này là tình yêu với đảo, với mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Sản phẩm sẽ là cầu nối khi nhắc đến Phú Quý, tạo tiềm năng cho việc phát triển kinh tế, xã hội và có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ phụ nữ phát huy ngành nghề truyền thống, cải thiện đời sống.

    
“Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” huyện Phú Quý tổ chức mới đây đánh   dấu sự khao khát vươn lên của nhiều hội viên, phụ nữ huyện đảo. Đây là   điều kiện để phụ nữ tự tin thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mình tạo   ra những sản phẩm, ý tưởng trong kinh doanh và cũng là cơ hội để học hỏi   kỹ thuật sản xuất, tính cạnh tranh hàng hóa trên thị trường, giúp hội   viên yên tâm lao động, sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà dứa Phú Quý – đặc sản thiên nhiên tuyệt vời