Theo dõi trên

“Trái ngọt” nông thôn mới

26/05/2020, 09:22 - Lượt đọc: 24

BT- Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Hàm Thuận Nam đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phải kể đến  việc tạo sự đồng thuận, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng quê hương.  

                
      
   Đường giao thông nông thôn ở Hàm Thuận Nam    cơ bản được bê tông hóa; trục đường đi Tân Thuận, Thuận Quý với màu    xanh tươi tốt của thanh long. ảnh: Đ.Hòa

Những đổi thay

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam khóa VIII (2015-2020) đã đưa chỉ tiêu số xã đạt chuẩn NTM vào nghị quyết để triển khai thực hiện. Cùng với công tác chỉ đạo, việc tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình đã tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư, thu hút mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng. Từ đó đến nay đã đạt 8/12 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt trong năm 2020 mặc dù không giao chỉ tiêu nhưng huyện vẫn tiếp tục phấn đấu đầu tư để xã Hàm Thạnh đạt chuẩn NTM và xã Hàm Cường đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đi trên những con đường bê tông rộng rãi, thăm những vườn thanh long xanh mướt ở Hàm Cường, đến Hàm Minh, Thuận Quý, Tân Thuận… nhiều người dân nơi đây vui mừng xen niềm tự hào bởi “sự thay da đổi thịt” của vùng quê vốn nghèo khó. Anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Thuận Minh – xã Thuận Quý nói: “Chừng hơn 10 năm về trước, cuộc sống ở đây thiếu thốn trăm bề, người dân trong xã nhiều nhà vách đất, khó lắm mới có một vài căn nhà tôn, nay đã có nhiều căn nhà mái Thái mọc lên sang trọng, hiện đại. Mà không chỉ ở Thuận Quý chuyện xây nhà lớn, sắm xe hơi đã không còn là chuyện hiếm ở nhiều xã trong huyện”. Nói rồi anh Thanh chỉ tay ra những khu đất bạt ngàn thanh long, sắc xanh đỏ xoa dịu cái nắng chói chang những ngày này, anh Thanh nói như minh chứng: “Những khu đất trồng dưa, trồng đậu nay chuyển đổi hết sang trồng thanh long, xã Thuận Quý nông dân ai cũng biết ơn loại cây ăn trái này nên đều có ý thức làm thanh long đạt tiêu chuẩn an toàn, sạch”. Theo UBND xã Thuận Quý, toàn xã có khoảng 500 ha trồng thanh long thì trên 90% diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; trong đó 7 trang trại canh tác thanh long VietGAP, có trang trại diện tích nhiều nhất lên 80 ha, nhỏ nhất từ 7 ha trở lên. Ông Nguyễn Văn Phúc – Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Thuận Nam cho biết thêm: “Toàn huyện có 12.800 ha thanh long, huyện đã đưa các giống thanh long mới vào sản xuất như giống ruột đỏ, tím hồng Long Định với diện tích khoảng 600 ha cho giá trị thu nhập bình quân cao nhiều lần so với thanh long ruột trắng. Ngành nông nghiệp hàng năm đều tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người dân từng bước chuyển đổi tập quán canh tác, nâng cao chất lượng nông sản, đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị nông sản…”. 

Khơi dậy sức dân

Nhờ biết khơi dậy sức dân với phương châm “lấy sức dân lo cuộc sống cho dân”, Ban chỉ đạo NTM từ cấp huyện đến xã, thôn ở huyện Hàm Thuận Nam đã lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, xây dựng thành công NTM, mang lại sự hài lòng cho người dân. Một trong những bài học kinh nghiệm thành công trong xây dựng NTM ở Hàm Thuận Nam đó là làm tốt công tác tuyên truyền. Bởi khi tư tưởng đã thông thì sức dân được huy động tối đa. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ, cần chú trọng vận động nhân dân, từ các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội đầu tư cho xây dựng NTM. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM giai đoạn (2016 – 2020) trên 90,6 tỷ đồng, trong đó vốn từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên 14,5 tỷ đồng. Nhiều người dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền mặt, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, thủy lợi nhỏ và các công trình phúc lợi xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện các đề án như: Đề án giao thông nông thôn nhân dân đóng góp hơn 7 tỷ đồng; đề án kiên cố hóa kênh mương người dân đóng góp 1 tỷ đồng. Ngoài ra còn tham gia các chương trình khuyến nông, các doanh nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo với tổng nguồn vốn trên 400 triệu đồng…

Với những kết quả đạt được, để thực hiện thành công và hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Hàm Thuận Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân hiểu rõ. Xây dựng NTM là chương trình phát triển kinh tế - chính trị tổng thể, toàn diện, lâu dài trong nông thôn và phải do cộng đồng nhân dân làm chủ và người dân phải là chủ thể; huy động nội lực là chính... có như vậy thì công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn mới thực sự thành công và bền vững.

    
    Huyện Hàm Thuận Nam phấn   đấu đến năm 2025 nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 10 xã, 2 xã đạt chuẩn   NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người là 45   triệu đồng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT 95%...

T.Duyên – C.Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trái ngọt” nông thôn mới