Theo dõi trên

Trang bị kỹ năng cần thiết cho trẻ để phòng chống xâm hại tình dục

22/05/2017, 14:04

BTO- Trước nguy cơ trẻ em bị xâm hại đang ngày càng gia tăng, việc trang bị những kỹ năng cần thiết giúp trẻ tự bảo vệ mình là điều vô cùng quan trọng… Nhất là đối với các em học sinh tiểu học. Trong khi một bộ phận phụ huynh vì nhiều lý do không dành thời gian bảo vệ, chăm sóc con cái,  thậm chí giao con nhờ hàng xóm, người thân trông hộ  con để đi làm. Trước tình hình này, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức buổi tập huấn cho gần 100 cán bộ, giáo viên cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh nhằm trang bị kịp thời những kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất đến với học sinh tiểu học, giúp các em hiểu và trang bị ngay những kiến thức phòng chống xâm hại tình dục để tự bảo vệ mình, nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng xâm hại với trẻ em.

Với rất nhiều nội dung được nêu ra về những nguy cơ và dấu hiệu nhận biết trẻ em đang bị xâm hại tình dục. Hướng dẫn về các kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại tình dục và nhận biết nguy cơ, hành vi, lời nói quấy rối tới mình… Cụ thể như đối tượng nào có khả năng thường xâm hại tình dục, trẻ cần nhận biết dấu hiệu về người như thế nào để tránh xa và không cho người lạ mặt vào nhà…

Là một trường vùng nông thôn ở xã Sông Bình (Bắc Bình), điều kiện chăm sóc con cái của phụ huynh không được chu đáo. Nhiều gia đình suốt ngày làm rẫy xa, thường để con ở nhà một mình. Do đó việc trang bị kiến thức phòng chống xâm hại tình dục với học sinh ở đây là rất cần thiết.

 

Cô Lê Thanh Ngân Hà – hiệu phó trường Tiểu học Tân Phước 3 (La Gi) cũng cho biết: Là địa bàn vùng biển, điều kiện nhiều gia đình rất khó khăn. Phải lo mưu sinh cuộc sống nên đôi lúc con cái thường khoán trắng cho nhà trường. Thời gian ngoài giờ lên lớp rất khó để quản lý các em trước những nguy cơ xâm hại tình dục.

Được biết, ngay sau buổi tập huấn, các giáo viên đã chia nhóm về thực hành tại các lớp của trường tiểu học Bắc Phan Thiết. Tại đây, các học sinh đã được nghe và thực hành tại chỗ những tình huống, kỹ năng hết sức cụ thể nếu bị người lạ xâm hại rất thiết thực. Cụ thể không cho người lạ sờ vào những vùng kín của cơ thể, gặp người lạ có dấu hiệu nghi vấn tấn công hay nắm tay, vuốt ve mình sẽ la to, tự vùng vẫy và thoát khỏi ngay. Hay làm bất cứ hành động nào để thoát thân và bảo vệ mình an toàn nhất. Nhiều học sinh tỏ ra rất hiểu biết về vấn đề xâm hại.

Theo Sở GD&ĐT, ngay sau khi hoàn thành chương trình tập huấn, các giáo viên sẽ về trường triển khai ngay đến các học sinh. Hy vọng với những kiến thức cơ bản về phòng chống xâm hại tình dục, học sinh tiểu học các trường sẽ tránh được những xâm hại tình dục đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới.

Khánh Ngọc – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kỹ năng cần thiết cho trẻ để phòng chống xâm hại tình dục