Theo dõi trên

Tránh corona, mỗi người nên tự phòng bệnh

06/02/2020, 10:05

BT- Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona  diễn biến phức tạp, tính lây lan nhanh và nguy hiểm. Bình Thuận là một trong những nơi có nguy cơ lây nhiễm vi rút này rất cao. Vì vậy, giải pháp cấp bách là giám sát, phòng chống bệnh một cách chủ động.

                
   Khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa Bình    Thuận.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, mục tiêu là phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời, đúng phương pháp, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Bên cạnh hoạt động truyền thông, giám sát, ngành y tế tỉnh cũng xây dựng cụ thể cách ứng phó 3 tình huống gồm chưa ghi nhận ca bệnh, xuất hiện ca bệnh và khi dịch lây lan trong cộng đồng. Thêm vào đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận thành lập 4 đội phản ứng nhanh với 7  thành  viên/đội. Theo đó, mỗi trung tâm y tế tuyến huyện đều thành lập 2 đội phản ứng nhanh.

Tính đến 5/2, Bình Thuận vẫn chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp tính do vi rút corona. Trước đó (31/1 - 4/2), toàn tỉnh có 4 trường hợp (1 người nước ngoài và 3 người Việt) nghi ngờ được theo dõi cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu làm xét nghiệm với kết quả âm tính. Bệnh nhiễm vi rút corona chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Dấu hiệu bệnh sốt, ho và khó thở… Thời gian ủ bệnh trong vòng 14 ngày. Bệnh có thể tiến triển nhanh, dẫn đến tử vong, đặc biệt những người có bệnh nền mãn tính.

Ông Đinh Thế Hùng (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, tự phòng bệnh là yếu tố rất quan trọng. Các biện pháp gồm tránh tụ họp nơi đông người, đeo khẩu trang và vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Môi trường trong nhà và nơi làm việc phải thông thoáng, sạch sẽ. Cửa, sàn nhà, đồ dùng, dụng cụ… lau rửa sạch với xà phòng hoặc nước tẩy rửa… Với trường hợp sốt, đau họng, khó thở… có tiếp xúc với người đi từ vùng có dịch, gia đình hoặc người bệnh phải thông báo và đến ngay cơ sở y tế…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh corona, mỗi người nên tự phòng bệnh