Theo dõi trên

Trẻ em tử vong do đuối nước tăng

12/07/2018, 08:31 - Lượt đọc: 54

BT- Hiện nay, đang vào giữa hè, thời tiết nắng gắt, oi bức nên các em thường rủ nhau đi tắm biển, sông, suối, ao, hồ... Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm.

                
Cho trẻ học bơi là một trong những giải    pháp nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước.

Điển hình vào đầu tháng 7/2018, một số gia đình từ thôn 2, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức đi dã ngoại tại vùng biển xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Tại đây, có 3 cháu bé xuống biển tắm và bị sóng cuốn trôi ra xa. Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã bơi ra, kịp thời cứu sống được 2 em, còn lại 1 em bị nước cuốn là N.V.G (9 tuổi), thi thể em G sau đó được tìm thấy và đưa lên bờ. Trước đó, ngày 28/6, tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam), hai chị em ruột là L.Y.Y.N (5 tuổi) và L.T.N.N (3 tuổi) đưa nhau ra sau vườn thanh long của gia đình chơi. Trong lúc chơi đùa, hai cháu không may rơi xuống hồ nước thanh long và tử vong. Ngày 26/6, hai cháu bé anh em chú bác là T.T.Đ (7 tuổi), T.H.V (5 tuổi) cũng chết đuối trong hồ nước tưới thanh long tại xã Tân Hải, thị xã La Gi…

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 trường hợp tử vong do đuối nước, tăng 4 em so cùng kỳ năm 2017. Các em bị đuối nước chủ yếu tại các ao, hồ, hố đào chứa nước tưới tiêu và ở các con sông, suối. Điều đáng nói hầu hết các địa điểm này đều không có biển cảnh báo, rào chắn ở khu vực nước sâu, nguy hiểm. Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) bà Đặng Thị Ngọc Hương cho biết, thời gian gần đây, tai nạn đuối nước liên tục xảy ra ở trẻ nhỏ phần lớn là do sự chủ quan của các bậc phụ huynh. Nhiều trường hợp cha, mẹ đi làm ăn kiếm sống để trẻ ở nhà với người thân nhưng thiếu sự giám sát, để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ.

Trước tình trạng trên, nhằm đẩy lùi hiểm họa đuối nước ở trẻ em, hiện Sở Lao động Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh triển khai công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ sở trong việc áp dụng các biện pháp thúc đẩy việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn” và loại bỏ nguy cơ gây tai nạn đuối nước trẻ em tại gia đình, trường học và cộng đồng. Trong đó tập trung hỗ trợ những xã vùng xa, vùng khó khăn lấp hố nước, rào ao, rào chắn, làm biển cảnh báo. Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước cho cha mẹ và người giám hộ trẻ. Hỗ trợ các gia đình có trẻ em các thiết bị an toàn như tủ thuốc, các dụng cụ sơ cấp cứu. Đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở các em tránh xa các khu vực bãi bồi dễ sụt lún, các khu vực có nước chảy xiết vào từng thời điểm, chú ý đến các biển cảnh báo, biển cấm tại các khu vực nguy hiểm, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    
    Hiện nay   tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn   lan cộng với sự vô ý của người dân trong việc tự ý đào hồ tích trữ nước   đã để lại các hố, ao sâu nguy hiểm như hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy   cát, hố lấy nước tưới hoa màu nhưng không có hàng rào chắn, biển báo đã   vô tình trở thành những “cái bẫy” chết người.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em tử vong do đuối nước tăng