Theo dõi trên

Triển khai các biện pháp phòng chống cúm gia cầm

24/04/2018, 10:34

BT- Tại Bình Thuận, theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, từ đầu năm đến nay tình hình chăn nuôi trên địa bàn ổn định. Đơn vị chuyên môn đã tổ chức tiêm phòng, giám sát thường xuyên nên không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi.

                
Chăn nuôi gia cầm tại Hàm Thuận Bắc.

Ông Nguyễn Ngọc Vấn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Để hạn chế các ổ dịch cúm gia cầm phát sinh, ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhiễm vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác vào tỉnh, làm lây lan dịch bệnh, chi cục vừa yêu cầu các Trạm chăn nuôi và Thú y khẩn trương triển khai các biện pháp phòng trừ. Cụ thể, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương, đặc biệt là công an, quản lý thị trường, y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm. Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và thường xuyên kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc gia cầm nhập vào các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi, chợ buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn, nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong từng cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm một cách có hiệu quả. Đặc biệt, tuyên truyền để nhân dân giám sát phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Vận động người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; không ăn tiết canh gia cầm và chỉ sử dụng sản phẩm gia cầm đã qua chế biến kỹ. Song song, yêu cầu chính quyền các xã, phường, thị trấn chủ động áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định. Xây dựng và triển khai kế hoạch chủ động phòng chống dịch, bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để dịch lây lan cho người khi xảy ra diện rộng. Chỉ đạo, đôn đốc lực lượng thú y tại các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia cầm, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm. Riêng Phòng dịch tễ thú y thường xuyên phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI triển khai các hoạt động giám sát lưu hành, sự biến đổi của vi rút cúm gia cầm tại các chợ có mua bán gia cầm sống trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin kết quả chẩn đoán, xác định chủng vi rút cúm gia cầm của Cục Thú y. Từ đó có nhận định về nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm, có các biện pháp khống chế dịch hiệu quả.

    
    Cục Thú y   yêu cầu các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia   cầm, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám   sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai các biện pháp phòng chống cúm gia cầm