Theo dõi trên

Triển khai mô hình “Cà phê khuyến nông”

11/12/2018, 08:47 - Lượt đọc: 156

BT- Tạo sân chơi hữu ích cho nhà nông, cùng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với nhu cầu thực tế tại cơ sở trong sản xuất nông nghiệp... Đó là mục đích chính của mô hình “Cà phê khuyến nông” đang được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thí điểm.

 Cà phê miễn phí - kiến thức cập nhật

Mới đây, chúng tôi có dịp ghé quán cà phê Tuất ở thôn 5, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc. Quán nằm trên con đường đất đỏ trải dài bao quanh cánh đồng lúa, thanh long của bà con. Chủ quán, cũng là chủ hộ gia đình - anh Huỳnh Thoại Tuất niềm nở đón tiếp khách. Khoảng hơn chục người, vừa cán bộ khuyến nông, đoàn thể xã Hàm Đức và nông dân địa phương đang quây quần bên bộ bàn ghế nhựa, vừa nhâm nhi từng ngụm cà phê...miễn phí, vừa trao đổi về việc triển khai mô hình trên địa bàn thế nào cho thu hút, hiệu quả.

Có mặt tại buổi ra mắt mô hình, chị Võ Thị Kim Linh - Trưởng trạm Khuyến nông Hàm Thuận Bắc cho hay, huyện đang triển khai mô hình tại xã Hàm Chính và Hàm Đức. Qua đó, nhằm tạo điểm đến thân thiện cho nông dân sản xuất ngay tại cơ sở, phục vụ thông tin tuyên truyền và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với nhu cầu thực tế. Theo tiêu chí hoạt động, quán cà phê (hoặc cơ sở kinh doanh trên địa bàn) là nơi tập trung giao thương của nhiều bà con trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong vùng; bà con ghé cơ sở kinh doanh, ngoài nhu cầu cá nhân sẽ được cung cấp thông tin, hướng dẫn, cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, được tư vấn về lĩnh vực mình đang sản xuất, đặc biệt theo nhu cầu, bà con sẽ được tập huấn kỹ thuật khuyến nông, giải đáp các thắc mắc về thực tế sản xuất của mình.

 Tủ sách khuyến nông

Địa điểm “Cà phê khuyến nông” được bố trí 1 tủ sách khuyến nông, là nơi trang bị các đầu sách về chính sách khuyến nông và nông nghiệp, các thông tin hữu ích để bà con tham khảo. Ông Phạm Công Bá - Phó Trưởng phòng Thông tin - Tư Vấn - Dịch vụ (Trung tâm Khuyến nông tỉnh) cho biết: Hiện trung tâm đã triển khai được 4 điểm gồm thôn 5, xã Hàm Đức, Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc); thôn Tú Sơn, xã Sông Lũy và thôn Bình Liêm thuộc xã Phan Rí Thành (Bắc Bình). Đây được coi là điểm sáng trong công tác thông tin tuyên truyền khuyến nông năm 2018, thông qua trang bị và giới thiệu tủ sách khuyến nông tại cơ sở. Mô hình “Cà phê khuyến nông” là một kênh tuyên truyền chủ trương của ngành nông nghiệp, bước đầu có hiệu quả tích cực. Theo kế hoạch, để tạo hiệu ứng cho bà con, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tổ chức buổi tọa đàm trực tiếp, trao đổi cùng bà con. Nếu mô hình có hiệu quả thiết thực, lan tỏa sâu rộng trong vùng, sẽ tổ chức nhân rộng thêm các điểm.

Thực tế cho thấy, “Cà phê khuyến nông” là mô hình khá mới mẻ, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn Bình Thuận. Tuy nhiên, mô hình này đã có mặt khá lâu tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là An Giang, TP. Hồ Chí Minh. Qua nhiều năm hoạt động, có nhiều địa phương đã gặt hái được thành công, khi gắn kết, thu hút nông dân với nhau, trao đổi kiến thức sản xuất, đời sống. Nhưng cũng không ít điểm đã dần “lụi tàn”, vì không tạo được sự hấp dẫn khiến bà con ít tham gia. Chính vì vậy, muốn mô hình “Cà phê khuyến nông” hoạt động lâu dài, mang lại hiệu ứng tích cực, thu hút bà con gắn bó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa cán bộ kỹ thuật, chính quyền địa phương và nông dân. Qua đó, cần có quy chế hoạt động, có nhiều kênh thông tin, đổi mới, đa dạng nội dung kiến thức để tránh nhàm chán, tạo sự đồng thuận…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai mô hình “Cà phê khuyến nông”