Theo dõi trên

Trợ lực giảm nghèo bằng vốn chính sách

28/11/2017, 08:50

BT- Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn tín dụng trên địa bàn huyện, ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy phong phấn khởi cho biết: “Nguồn vốn tín dụng chính sách Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh góp phần trợ lực trong công cuộc giảm nghèo trên địa bàn huyện”.

Huyện Tuy Phong xác định một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội đó là tín dụng chính sách do Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện. Vì vậy, hàng năm ngoài nguồn vốn của Trung ương cân đối cho huyện (tăng hàng năm từ 6 - 8%), UBND huyện đặc biệt quan tâm đến hoạt động của NHCSXH nên hàng năm đều trích ngân sách địa phương chuyển sang cho NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. “Nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn, chính sách tín dụng ưu đãi đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn ở các ngân hàng thương mại. Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH đã tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương, đặc biệt góp phần ngăn chặn việc cho vay nặng lãi ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”, ông Điển cho biết thêm. 

Với nguồn vốn tín dụng chính sách do Phòng giao dịch NHCSXH Tuy Phong triển khai thực hiện trong 15 năm qua đã đem lại hiệu quả. Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu nhận bàn giao với dư nợ 11.655 triệu đồng, đến nay lên đến 11 chương trình, với tổng dư nợ đến 30/9/2017 là 251.856 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách huyện cấp 2.200 triệu đồng, đã giải quyết cho vay gần 7.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo để phát triển sản xuất, trên 2.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, gần 8.000 đối tượng chính sách khác vay vốn…

Đặc biệt, vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ vươn lên làm giàu. Điển hình hộ anh Bùi Văn Phương - khu phố 4, thị trấn Liên Hương vay 100 triệu đồng sửa chữa mua bán điện cơ nay đã tất toán xong nợ. Xuất thân từ gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, nhà lại đông anh chị em. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Phương không có điều kiện theo đuổi con chữ nên ở nhà làm nông để phụ giúp gia đình. Cuộc sống khó khăn đã khiến anh luôn ấp ủ một mơ ước là phải kiếm được một nghề để vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên mảnh đất nơi mình sinh ra. Vì vậy anh quyết định rời quê hương vào Đồng Nai học nghề sửa chữa điện cơ. Nhận thấy việc đồng áng người nông dân thường sử dụng mô tơ bơm nước tự động để phục vụ tưới tiêu. Với kiến thức và kinh nghiệm sau 2 năm học nghề, Phương trở về quê mở cơ sở điện cơ chuyên cung cấp và sửa chữa kịp thời cho bà con khi có mô tơ bị hư hỏng. Ban đầu với nguồn vốn ít ỏi chỉ có 10 triệu đồng của gia đình, Phương mua một số đồ nghề để sửa chữa nhỏ. Được sự giúp đỡ của bạn bè, chính quyền địa phương cũng như của Đoàn thanh niên, anh tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách để vay vốn làm ăn, cộng với sức trẻ và ý chí nghị lực của mình, Phương đã vượt qua khó khăn cơ sở điện cơ của anh làm ăn ngày một phát triển và mở rộng quy mô. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lực giảm nghèo bằng vốn chính sách